27-02-2561

อำเภอปัว จังหวัดน่าน ขอเชิญนักท่องเที่ยวเยี่ยมชม ดอกชมพูภูคาบาน ดอกไม้หายากชนิดหนึ่งของโลก

   นายชนาธิป เสมแย้ม นายอำเภอปัว เปิดเผยภายหลังทำพิธีบวงสรวงศาลเจ้าหลวงพ่อพญาภู พร้อมนำนักท่องเที่ยวในพื้นที่และต่างจังหวัด ชมต้นชมพูภูคา ซึ่งเป็นพืชหายากชนิดหนึ่งของโลก ว่า ต้นชมพูภูคาพบแห่งเดียวที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จังหวัดน่าน ซึ่งในพื้นที่เขตอุทยานมีสภาพอากาศ ที่หนาวเย็น โดยเฉพาะที่ยอดดอยภูคา ซึ่งขณะนี้ต้นชมพูภูคา ถือเป็นพันธุ์ไม้ที่ได้ชื่อว่าหายากที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง เคยพบในมณฑลยูนานของจีนก่อนจะสูญพันธุ์ไป และมีการค้นพบอีกครั้งในประเทศไทย ที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน พันธุ์ไม้ชนิดนี้ จึงหลงเหลืออยู่ในโลกเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ซึ่งต้นชมพูภูคาจะมีช่อดอกสีชมพู จะผลิตดอกประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงอประมาณกลางเดือนมีนาคมจะบานรอให้นักท่องเที่ยวมาชื่นชม ซึ่งในรอบหนึ่งปีดอกชมพูภูคาจะออกดอกสีชมพู เป็นช่อสวยสดใส เฉพาะในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมเท่านั้น

   สำหรับในปีนี้คาดว่าดอกชมพูภูคาน่าจะออกดอกมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นจะยาวนาน และคาดว่านักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมดอกชมพูภูคาบานไปจนถึงต้นเดือนเมษายน 2561 เนื่องจากบางต้นกำลังแทงช่อออกตามลำกิ่ง ส่วนดอกชมพูภูคานั้นจะออกดอกเป็นช่อตามปลายกิ่ง ตัวดอกมีสีชมพู เมื่อบานดอกจะชิดกันแน่นทำให้ดูเป็นพุ่มสวยงาม

   ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมได้ที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ในพื้นอุทยานแห่งชาติดอยภูคา อำเภอปัว ซึ่งเป็นจุดที่สามารถชมต้นชมพูภูคาได้สะดวกที่สุด ซึ่งอยู่บริเวณริมทางหลวงหมายเลข 1256 ปัว- บ่อเกลือ อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 4 กิโลเมตร และอีกจุดที่ 2 ที่ทำการในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติดอยภูคา โดยขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมไม่ทิ้งขยะในบริเวณดังกล่าวเพื่อทัศนียภาพที่สวยงามและรักษาสิ่งแวดล้อม