28-02-2561

เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ไปประดิษฐานยังเจดีย์บริวาร

   พระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานในพิธีอัญเชิญผอบทองคำบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ทางผู้สืบสุกลเจ้าพระยายมราช ได้นำมาถวายสมเด็จพระพุฒาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และอดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เมื่อปี 2551 ขึ้นไปประดิษฐานบนพระบรมบรรพตที่เจดีย์บริวาร ฝั่งพระวิหาร ให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะ

   ด้านพระราชกิจจาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กล่าวว่า พระบรมสารีริกธาตุดังกล่าว เป็นชุดเดียวกับที่รัฐบาลอินเดียถวายแด่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เมื่อปี 2440 ซึ่งถูกค้นพบโดยนายวิลเลียม เปปเป วิศวกร และนักโบราณคดี ชาวอังกฤษ เมื่อปี 2439 ซึ่งขณะนั้นทางอินเดียยังอยู่ใต้การปกครองของประเทศอังกฤษ และนายวิลเลียม ได้ขุดพบผอบ (ผะ-อบ)ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่สถูปร้าง เมืองกบิลพัสดุ์ ที่ผอบมีจารึกตัวอักษรโบราณกำกับไว้ ถอดความได้ว่า “พระบรมสารีริกธาตุแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในส่วนของศากยะ ราชสกุล ซึ่งได้รับการแบ่งไปในคราวโทณพราหมณ์แบ่งพระบรมสารีริกธาตุ ภายหลังถวายพระเพลิง พระพุทธสรีระหลังพุทธกาล ทั้งนี้ในการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุกลับไทยเมื่อปี 2440 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้เจ้าพระยายมราช ขณะดำรงยศเป็น พระยาสุขุมนัยวินิต เป็นผู้แทนรัฐบาล ออกเดินทางไปอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ต่อมาปี 2442 ทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ ณ พระเจดีย์บรมบรรพต ภูเขาทอง วัดสระเกศฯ และแบ่งพระราชทานให้กับประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนาในทวีปเอเชีย ทั้งยังพระราชทานผ้าขาวรองพระบรมสารีริกธาตุ ที่อัญเชิญมาจากอินเดียให้กับเจ้าพระยายมราช จากนั้นพระบรมสารีริกธาตุ ได้เสด็จมาเพิ่มในห่อผ้าขาว เมื่อเจ้าพระยายมราชนำความขึ้นกราบบังคมทูล พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เจ้าพระยายมราชนำไปเก็บ รักษาสักการะบูชาไว้ตามเดิม ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเจ้าพระยายมราชได้บันทึกไว้ในหนังสือด้วย อย่างไรก็ตามเมื่อปี 2551 ผู้สืบสกุลเจ้าพระยายมราช ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุดังกล่าวมาถวายสมเด็จพระพุฒาจารย์ เนื่องจากต้องการให้นำไปประดิษฐานรวมกับพระบรมสารีริกธาตุที่รัชกาลที่ 5 พระราชทานให้วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร

   พระราชกิจจาภรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุครั้งนี้ ได้มีคณะศิษย์ที่มีจิตศรัทธาร่วมกันจัดสร้างผอบทองคำน้ำหนักรวม 16 กิโลกรัม เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุดังกล่าว ซึ่งทางวัดจะอัญเชิญไปประดิษฐานยังเจดีย์บริวาร ฝั่งพระวิหารวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร ที่ได้มีการจัดทำเป็นห้องนิรภัยอย่างดี เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้เข้ากราบสักการะอีกทั้งยังได้เห็น พระบรมสารีริกธาตุอย่างใกล้ชิดด้วย