02-03-2561

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยรายชื่อ 19 วิทยาลัยนำร่องเปิดสอนอาชีวะพรีเมียม 6 สาขา เริ่มรับนักศึกษาภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561

   ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผย ผลการประชุมโครงการเพื่อยกระดับคุณภาพหลักสูตรอาชีวศึกษาตามนโยบายรัฐ หรือ อาชีวะ พรีเมียม ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จะเปิดรับนักศึกษาหลักสูตรอาชีวะ พรีเมียม 6 สาขาวิชาใน 19 วิทยาลัย ได้แก่ 1.สาขาระบบขนส่งทางราง เป็นหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง หรือ ปวส.เรียน 3 ปี เปิดสอนใน 4 วิทยาลัย ได้แก่ วิทยาลัยการอาชีพ บ้านไผ่ วิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี, วิทยาลัยเทคนิควาปีปทุม และวิทยาลัยเทคนิคชลบุรี โดยมีกลุ่มวิทยาลัยคู่ความร่วมมือ ประกอบด้วย วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาการรถไฟหวู่ฮั่น, วิทยาลัยและอาชีวศึกษาการรถไฟ เทียนจิน, วิทยาลัยเทคนิคการรถไฟความเร็วสูงหูหนาน และวิทยาลัยการคมนาคมขนส่งสาธารณฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

2.สาขาเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ เป็นหลักสูตรระดับปวส. เรียน 2 ปีครึ่ง เปิดสอนใน 2 วิทยาลัย ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา และวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี จับคู่กับ วิทยาลัยเทคนิคและอาชีวศึกษาเทียนจินโป๋ห่าย ประเทศจีน

3.สาขาช่างอากาศยาน หลักสูตรระดับปวส.เรียน 2 ปี อิงมาตรฐานสากลองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization – ICAO) สอนใน 6 วิทยาลัย ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคถลาง, วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ, วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง, วิทยาลัยเทคนิค สมุทรปราการ, วิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานี และวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น จับคู่ความร่วมมือกับสถาบันการบินพลเรือน และสถานประกอบการในประเทศ

4.สาขาหุ่นยนต์เพื่อการอุตสาหกรรม หลักสูตร ปวส.เรียน 2 ปีเปิดสอนใน 4 วิทยาลัย ได้แก่วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม, วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร, วิทยาลัยเทคนิคสระบุรี และวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี จับคู่กับมหาวิทยาลัยในประเทศเยอรมัน ซึ่งองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน จะดำเนินการคัดเลือกมหาวิทยาลัยให้

5.สาขาโลจิสติกส์ เปิดสอนระดับปวส.เรียน 2 ปีครึ่ง สอนใน 1 วิทยาลัย ได้แก่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี จับคู่กับ Chongqing City Management College : CCMC ของจีน นอกจากนี้ สถาบันโคเซ็น ประเทศญี่ปุ่น จะมาจับคู่กับวิทยาลัยเทคนิคสุรนารี จับคู่กับ สอนสาขา เมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ และจับคู่กับวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ชลบุรี สาขาหุ่นยนต์เพื่อการอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นหลักสูตร ปวส.เรียน 5 ปีต่อเนื่อง รับเด็กจบ ชั้น ม. 3 เข้าเรียน

   หลักสูตรอาชีวะพรีเมียมทั้งหมดผู้จบการศึกษาจะได้รับทวิวุฒิ หรือ 2 วุฒิจาก 2 ประเทศคือ วุฒิการศึกษาจากประเทศไทย และวุฒิการศึกษาจากวิทยาลัยที่มาจับคู่ประเทศจีน ญี่ปุ่น และเยอรมัน ยืนยันว่ากระบวนการเรียนการสอนเด็กจบแล้วสามารถทำงานได้จริง และเป็นเด็กที่มีแนวคิดพัฒนาต่อได้ด้วย มีทักษะการปฏิบัติแบบมืออาชีพ เป็นนานาชาติตอบโจทย์ตลาด

   ส่วนสาขาที่ 6 คือ สาขาสมาร์ทฟาร์มมิ่ง จะดำเนินการในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี อย่างไรก็ตาม จากนี้ทุกวิทยาลัยจะเร่งจัดทำรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง และกลางเดือนมีนาคมนี้จะนำหลักสูตรที่ปรับปรุงเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พิจารณาและรับรอง ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีปัญหา ขณะเดียวกัน สอศ.จะต้องเตรียมจัดทำของบฯดำเนินโครงการ เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี กลางเดือนเมษายนนี้ ซึ่งยืนยันว่าทันจัดการเรียการสอน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้แน่นอน