02-03-2561

กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับองค์การทางศาสนา จัดประชุม เสวนา 5 ศาสนา เรื่อง “การศึกษาและเผยแผ่ศาสนาในสังคมยุคดิจิทัล”

   นายมานัส ทารัตน์ใจ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับองค์การทางศาสนา จัดประชุมเสวนา 5 ศาสนา เรื่อง “การศึกษาและเผยแผ่ศาสนาในสังคมยุคดิจิทัล” ขึ้นเนื่องจากสังคมในปัจจุบันกำลังก้าวเข้าสู่ยุคสังคมดิจิทัล หรือ ยุคเศรษฐกิจใหม่ ชีวิตประจำวันของผู้คนในสังคมได้สัมผัสกับการทำธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ กับการใช้ระบบสื่อสารข้อมูลคอมพิวเตอร์ และระบบสารสนเทศซึ่งเข้ามาอำนวยความสะดวกมากขึ้น แต่หากผู้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศไม่ได้พัฒนาความรู้ ความคิดเชิงวิเคราะห์ อาจส่งผลกระทบต่อสังคมในอนาคต รวมถึงความรู้เกี่ยวกับหลักธรรมคำสอนทางศาสนาของตนเองที่สามารถค้นหาได้จากระบบเครือข่ายสังคม เมื่อได้รับข้อมูลที่ถูกบิดเบือนไปจากหลักคำสอนที่แท้จริง ทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและปฏิบัติตามความเชื่อที่ผิด และนำไปเผยแพร่ขยายต่อไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งอาจจะสร้างความบาดหมางกันระหว่าง ศาสนิกชนที่นับถือศาสนาต่างกัน อันก่อให้เกิดผลกระทบต่อสังคมและความมั่นคงของประเทศชาติ ดังนั้น การสร้างความเข้าใจให้ถูกต้องตามหลักคำสอนทางศาสนาและการรู้ข้อเท็จจริง จะเป็นแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้

   นายมานัส ทารัตน์ใจ กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมในครั้งนี้ จะเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้มีโอกาสเรียนรู้เข้าใจหลักการของศาสนามากยิ่งขึ้น ได้รับรู้ข่าวสารด้านศาสนาและผลกระทบด้านศาสนาที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบันที่เป็นจริงและถูกต้องซึ่งทำให้มีความเข้าใจกันมากขึ้น เกิดความรักความปรารถนาดีต่อกัน ได้ช่วยเหลือเกื้อกูลกันแม้จะต่างเชื้อชาติต่างศาสนา ทำให้เกิดความสามัคคี และความสมานฉันท์ ของประชาชนอันจะก่อให้เกิดความสันติสุขบนพื้นฐานของความหลากหลายทางศาสนาสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ พร้อมจัดสอบโอเน็ต นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา