15-03-2561

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เตรียมสร้างเครือข่ายความร่วมมือ วทน.

   รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เตรียมเปิดเวทีส่งเสริมความร่วมมือ เพื่อสร้างโอกาสในการพัฒนาการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ทั้งในด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และชุมชนในระดับภูมิภาค และการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ วทน. ในอาเซียน โดยการจัดงาน ASEAN Next 2018 ภายใต้แนวคิด “Rising STI Networking for Innovative ASEAN” มีสาธารณรัฐเกาหลีเป็นประเทศคู่เจรจาที่เข้าร่วมงาน

   การจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นการส่งเสริมความร่วมมือและสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมหรือ วทน. ที่ส่งเสริมให้เกิดศักยภาพทางการแข่งขันในเชิงเศรษฐกิจของประชาคม และการใช้ วทน. เพื่อสนับสนุนวาระการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอาเซียน อีกทั้งจะเป็นโอกาสที่ประเทศไทย จะได้นำเสนอยุทธศาสตร์ด้าน วทน. สู่ความร่วมมือระดับภูมิภาค ซึ่งจะก่อประโยชน์ให้แก่ประชาคมอาเซียนทั้งภูมิภาค ในหลากหลายมิติ

   กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับผู้แทนจากอาเซียนและต่างประเทศภูมิภาคอื่น เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประสบการณ์ เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานความร่วมมือระหว่างประเทศ การผลักดันประเด็นความร่วมมือทางด้าน วทน. โดยการประชุมประกอบด้วย 2 วาระหลัก ได้แก่ การสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้าน วทน. ระหว่างอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี เพื่อการสร้างชุมชนนวัตกรรม และการส่งเสริมวาระการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วย วทน.

   นอกจากนี้ยังมีการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้าน วทน. รายสาขา เพื่อส่งเสริมศักยภาพและการพัฒนาทักษะของบุคลากรด้าน วทน. ของอาเซียน ได้แก่ สาขาอาหารและการเกษตร โครงสร้างพื้นฐานด้าน วทน. เพื่ออุตสาหกรรม โดยมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของประชาคม

   สำหรับงาน ASEAN Next 2018 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 23 มีนาคม 2561 ณ โรงแรม รอยัล ออคิด เชอราตัน กรุงเทพฯ โดยผู้ที่เข้าร่วมงานจะได้รับฟังการบรรยายพิเศษและการอภิปรายกลุ่ม ในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือและสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้าน วทน. และ การพัฒนาทักษะของบุคลากรด้าน วทน. ของอาเซียนจากวิทยากรทั้งชาวไทยและต่างประเทศอีกด้วย