16-03-2561

กระทรวงวัฒนธรรม เดินหน้าสนับสนุนประชาชนแต่งกายชุดไทย

   นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมกล่าวว่า จากกรณีที่กระทรวงวัฒนธรรมออกมาชื่นชมละครเรื่อง "บุพเพสันนิวาส" ที่ทำให้ประชาชนหันมาสนใจประวัติศาสตร์ รวมทั้งหันมาแต่งชุดไทยกันมากขึ้น จนกระทั่งกลายเป็นกระแสนิยมบุพเพสันนิวาสตามที่ปรากฏ มาแล้วนั้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการชื่นชมว่าเป็นการดีที่กระทรวงวัฒนธรรมให้ความสำคัญกับกระแสเรื่องของละครบุพเพสันนิวาส และสืบเนื่องจากการจัดงาน”อุ่นไอรัก คลายความหนาว” ซึ่งเกิดกระแสทำให้ประชาชนหันมาสนใจสวมใส่เสื้อผ้าไทย จึงอยากให้มีการ รณรงค์ต่อเนื่องไม่ให้จางหายไป ดังนั้น กระทรวงวัฒนธรรมได้รับนโยบายมาปฏิบัติด้วยการสานต่อในการจัดกิจกรรม วันสงกรานต์ / การจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบกรุงรัตนโกสินทร์ 236 ปี ในวันที่ 21 เมษายน อย่างไรก็ตาม นายรัฐมนตรี ยังได้มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการณรงค์ใส่ผ้าไทย ภายในวัดวาอารามทั่วประเทศ โดยเฉพาะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งควรมีการจัดชุดไทยให้ประชาชนได้เช่า เพื่อใส่เข้าไปถ่ายรูปตามวัด ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดรายได้สู่ท้องถิ่นอย่างแท้จริง

   ด้าน นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ตามที่กรมศิลปากร ได้เตรียมจัดกิจกรรม ”ชวนออเจ้า นุ่งโจง ห่มสไบไปบ้านพี่หมื่น” เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ภาษา และวรรณกรรม สมัยอยุธยา เยี่ยมชมโบราณสถานตามรอยนวนิยายบุพเพสันนิวาส ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 2 รอบ ระหว่างวันที่ 17-18 มีนาคม 2561 นั้น ขณะนี้มีประชาชนให้ความสนใจอย่างมากจนยอดจองเกินจำนวน ที่กรมศิลปากรตั้งเป้าหมายไว้คือ 120 คน ซึ่งกำลังมีการพิจารณาถึงการเพิ่มรอบตามรอยนวนิยายบุพเพสันนิวาส ซึ่งจะมีการขยายเส้นทางการนำชมจากอยุธยาถึงเมืองละโว้ หรือลพบุรี ที่พระนารายณ์ ราชนิเวศน์เพิ่มขึ้นด้วยโดยกำลังดูว่าจะสามารถขยายได้ภายในวันที่ 24-25 มีนาคม 2561 เลยหรือไม่ และการรับก็ยังคงจำนวนยอดเช่นเดิมคือ 120 คน เพื่อให้การดูแลผู้เข้าร่วมเส้นทางเป็นไปอย่างทั่วถึง ทั้งนี้ขอให้ประชาชนเตรียมฟังประกาศจากกรมศิลปากรอีกครั้ง

   นอกจากนี้ยังได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาว่า เมื่อวันเสาร์ และอาทิตย์ 10 – 11 มีนาคมที่ผ่านมา มีประชาชนให้ความสนใจเข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่วัดไชยวัฒนาราม ส่งผลให้การจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก เนื่องจากพื้นที่ จอดรถไม่เพียงพอ ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และส่วนท้องถิ่นได้ มีการประชุมกัน โดยจะหาทางอำนวยความสะดวกประชาชนให้มากที่สุด รวมทั้งประชาชนที่มีบ้านอยู่ละแวกดังกล่าวจะเปิดให้เป็นที่ฝากรถแก่นักท่องเที่ยว เพื่อบรรเทาปัญหาพื้นที่จอดรถและบรรเทาการจราจรด้วย รวมทั้ง ทางอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ยังได้มีของที่ระลึกแจกสำหรับประชาชนที่แต่งชุดไทย 200 คนแรกที่เข้าชมแห่งโบราณสถานอีกด้วย ซึ่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านได้แจกพระพิฆเนศองค์เล็ก / วันอาทิตย์แจกมะม่วงน้ำปลาหวาน และในสัปดาห์ต่อไปทางอุทยานประวัติศาสตร์ก็จะหาของที่ระลึกมาแจก อย่างต่อเนื่อง