20-03-2561

กระทรวงวัฒนธรรม ผลักดันละคร “บุพเพสันนิวาส” นำเสนอในงานภาพยนตร์และโทรทัศน์ฮ่องกง ปี 2561

   นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลมอบหมายให้ คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้ชื่อ "ทีมไทยแลนด์" สนับสนุนส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยเพื่อส่งเสริมสตาร์ทอัพคนรุ่นใหม่นั้น ล่าสุดได้รับรายงานจาก นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 19-22 มีนาคม 2561 ทีมประเทศไทย พร้อมนำผู้ประกอบการไทย 24 บริษัท ประกาศศักยภาพอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยยุคใหม่สู่เวทีโลก ณ Content Thailand Pavilion (คอนเทนต์ ไทยแลนด์ พาวิลเลี่ยน) ในตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์ฮ่องกง ประจำปี 2561 นำเสนอผลงานภาพยนตร์ แอนิเมชั่น สารคดี ละครโทรทัศน์ รายการโทรทัศน์ บริการรับผลิตและถ่ายทำภาพยนตร์ โฆษณา และอื่นๆ โดยในส่วนของงานโทรทัศน์ ได้รับการยืนยันจากทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง3 ว่าเตรียมนำละครเรื่องบุพเพสันนิวาสไปจัดจำหน่ายในงานนี้ด้วย โดยจะเน้นจุดเด่นของโปสเตอร์และตกแต่งพื้นที่ให้เป็นธีมบุพเพสันนิวาส คาดว่าจะดึงดูดความสนใจจากบริษัทโทรทัศน์จีนมาร่วมเจรจา เนื่องจากขณะนี้ประชาชนชาวจีนนิยมดูละครโทรทัศน์ไทยเป็นอย่างมาก

   นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังได้จะได้นำภาพยนต์หลากหลายเรื่องราวที่ประสบความสำเร็จในตลาดโลกและเวทีชิงรางวัลนานาชาติ อาทิ ภาพยนตร์เรื่อง Sister / ขุนพันธ์ 2 / บางระจันโปรเจ็ค /ฉลาดเกมส์โกง/ เพื่อนที่ระลึก / สุขสันต์วันกลับบ้าน / เปรมิกาป่าราบ / พริกแกง / เมื่อฝนหยดบนหัว / ดาวคะนอง /นายทองดีฟันขาวไปนำเสนอในงานดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ในปี 2560 ที่ผ่านมากระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำผู้ประกอบการไปเจรจาธุรกิจทั่วโลกในงานเทศกาลสำคัญ พบว่า มีประมาณการมูลค่าการเจรจาจากธุรกิจแล้ว 223 ล้านบาท เกิดบันทึกข้อตกลง 23 ฉบับ มูลค่า 55 ล้านบาท สำหรับในปี 2561 คาดว่ามูลค่าการเจรจาจะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากภาพลักษณ์ของสื่อบันเทิงไทยที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติยิ่งขึ้น

   ด้านนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สมเด็จพระนารายณ์ จังหวัดลพบุรี ได้ร่วมกับ จังหวัดลพบุรี ได้ให้การต้อนรับทีมนักแสดงจากละครบุพเพสันนิวาสซึ่งมาทำพิธีบวงสรวง และ ถ่ายทำละครเพิ่มเติม โดยได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของทางกรมศิลปากรให้ต้อนรับทีมงานกองถ่ายละครบุพเพสันนิวาส นำโดยโป๊ป ธนวรรธน์ หรือที่รู้จักกันในนามว่า คุณพี่หมื่น ในช่วงเช้าของวันนี้และในเวลา11.30 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดนำทีมงานนักแสดงฯ ชมพระนารายณ์ราชนิเวศน์ บ้านวิชาเยนทร์ และบันได 51 ขั้นศาลารับเสด็จต่อไป