20-03-2561

เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมกับ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

   นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม จัดอย่างต่อเนื่องมาตลอด 7 ปี ซึ่งในปีนี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์และกลุ่มทรู นำ 12 เยาวชนชายที่ผ่านการคัดเลือก เดินหน้าสานต่อโครงการ ยึดหลักคืนสู่วิถีธรรมชาติ สัญจรสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นครั้งแรก จัดขึ้นเพื่อบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่พระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเพื่อร่วมถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก อีกทั้งถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาส มหามงคลที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 66 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ทรงเจริญพระชนมพรรษา 86 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2561

   สำหรับโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 7 นี้ ได้รับความเมตตาเป็นอย่างยิ่งจากหลวงตาเอนก เจ้าอาวาสวัดป่าไทรงาม จังหวัดอุบลราชธานี ที่ให้เกียรติเป็นพระอาจารย์ใหญ่ เปิดห้องเรียนธรรมะ ด้วยแนวคิด "ความรักจักรวาล" แบ่งออกเป็น 4 ระดับด้วยกัน คือ รัก - เรียน – เพียร - ให้ "รัก" คือความเกื้อกูล เข้าใจถึงความเชื่อมโยงของสรรพสิ่ง เป็นพื้นฐานสำคัญของความเมตตา เมื่อเข้าถึงความเชื่อมโยงนี้ได้ ก็จะเห็นความเป็นจริง และเมื่อมีความรักเป็นพื้นฐานแล้ว การเรียนและการทำความเข้าใจถึงคำสอน เป็นเรื่องสำคัญในลำดับตามมา เปรียบเสมือนกับชีวิตและการทำงาน ถ้าปราศจาก การเรียนรู้ฝึกฝนและการปฏิบัติด้วยความเพียร ก็ไม่สามารถที่จะปรับปรุงหรือทำให้ตัวเองพ้นออกจาก ความเสื่อมได้ง่าย ดังนั้น ความเพียรและความอุตสาหะ ปฏิบัติลงมือทำ จึงเป็นพื้นฐานสำคัญอย่างหนึ่งของพระพุทธศาสนา และหลังจากที่ได้ปฏิบัติ มีความเพียร อดทนอดกลั้น รู้เข้าใจ มีความรักด้วยความเมตตาอย่างแท้จริงแล้ว สิ่งที่ตามมา ก็คือการปล่อยวาง ในที่นี้ คือคำว่า "ให้" หมายความว่า สุดท้ายแล้ว สิ่งที่ดีที่สุดเพื่อกลับไปสู่ความรัก การเกื้อกูลกัน คือ การรู้จักให้ซึ่งกันและกัน สละซึ่งความเป็นตัวตนนั่นเอง"

   พระครูนิโครธธรรมาภรณ์ (หลวงตาเอนก ยสทินฺโน) เจ้าอาวาส วัดป่าไทรงาม อำเภอ เดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี พระอาจารย์ใหญ่ ประจำโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปีที่ 7 ให้ธรรมโอวาทในงานว่า โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ตั้งใจทำประโยชน์ให้สังคมอย่างเต็มเปี่ยม ซึ่งการที่จะทำประโยชน์ลักษณะนี้ได้นั้นจะต้องมีพลัง 3 อย่างด้วยกัน นั่นคือ ศรัทธาพลัง ปัญญาพลัง และสมบัติพลัง สำหรับ "ศีลธรรม" เป็นเรื่องจำเป็นของทุกชีวิตที่อยู่บนโลกนี้ไม่ใช่เฉพาะแต่ชาวพุทธเท่านั้น แต่ศีลธรรม คือชีวิต หากทุกคนบนโลกมีศีลธรรมในจิตใจ โลกนี้จะน่าอยู่มากขึ้น แต่ศีลธรรมใดๆ จะไร้ผล หากมีผู้รู้แล้วแต่ไม่นำไปประพฤติปฏิบัติตาม จึงอยากให้ทุกคนเข้าถึงและกลับมาหาศีลธรรมกันให้มากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อทุกท่านมีความรู้ทางโลกแล้ว ควรนำมาผสมกลมกลืนกับวิชาหลักศีลธรรม เพื่อทำประโยชน์ให้โลกใบนี้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

   สำหรับรายการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 7 มีผู้มีชื่อเสียงระดับประเทศ มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้ และร่วมศึกษาธรรมะไปกับสามเณรน้อยด้วย อาทิ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา /ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้บริหารสูงสุดโรงเรียนสัตยาไส /ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และประธานสถาบันเศรษฐกิจพอเพียง และปราชญ์ชาวบ้าน ผู้สนใจชมถ่ายทอดสดเรื่องราวการใช้ชีวิตจริงตลอด 1 เดือนเต็มของเหล่าสามเณรได้ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน - 6 พฤษภาคม 2561 ทางช่องเรียลลิตี้ ทรูวิชั่นส์ ช่อง 60, 99 และช่องเรียลลิตี้ เอชดี ทรูวิชั่นส์ ช่อง 119 หรือ 333 พร้อมรับชมช่วงไฮไลต์ประจำวันที่จะออกอากาศทางทรูโฟร์ยู ช่อง 24 และช่องทรู ปลูกปัญญา (ทรูวิชั่นส์ 37)