21-03-2561

จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อยกร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่

   ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา หรือ สกศ. ในฐานะฝ่ายเลขานุการ คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา หรือ กอปศ. ดำเนินการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ เพื่อสนับสนุนกระบวนการยกร่าง พระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ โดยมีกรอบแนวคิดที่สำคัญ เช่น จัดระบบการศึกษาให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฯ มุ่งเน้นการศึกษาและการเรียนรู้ที่ครอบคลุมทั้งการศึกษาในระบบ / นอกระบบ / การศึกษาทางเลือก / การศึกษาและการเรียนรู้เพื่อการดำรงชีวิต และการศึกษาและการเรียนรู้ตามอัธยาศัย เพื่อรองรับการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชน คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศึกษาแนวทางการจัดทำ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ดำเนินงานมะประมาณ 9 เดือน พบว่ามี 5 ประเด็นสำคัญ ที่คณะอนุกรรมการ ฯ ยังมีความไม่ชัดเจนและต้องการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีความรู้ความเข้าใจในประเด็นสำคัญต่าง ๆ เช่น การศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการดำรงชีวิต การศึกษาตามอัธยาศัย การศึกษาทางเลือก การวัดผลและประเมินผลการจัดการศึกษา และการสร้างความเข้มแข็งให้สถานศึกษา

   ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สกศ. และ กอปศ. เล็งเห็นประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับซึ่งพอจะสังเคราะห์ประเด็นการจัดการศึกษารูปแบบใหม่ 3 ประเด็นสำคัญ คือ / มุ่งเน้นและพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต ผ่านการสร้างการบริหารจัดการที่เป็นระบบสำหรับการศึกษาเพื่อการดำรงชีวิตและการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย / การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการจัดการศึกษา การสนับสนุนการจัดการศึกษา การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา และประโยชน์อื่น ๆ เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชน และจัดให้มีกลไกทางนโยบายที่สามารถทบทวนและชี้นำทิศทางการจัดการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีอำนาจและหน้าที่รับผิดชอบจัดทำและบริหารแผนปฏิบัติการเพื่อการเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกโฉม ของระบบการศึกษาและการเรียนรู้ของประเทศ เพื่อจะนำมาใช้เป็นข้อมูลในการยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ เรียกได้ว่าเป็นธรรมนูญการศึกษาของชาติ เพื่อเป็นกฎหมายแม่บทใน การปฏิรูปการศึกษารองรับบริบทการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 และเป็นกลไกสนับสนุนการขับเคลื่อนแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579 ให้บรรลุเป้าหมาย รวมทั้งได้แนวคิด ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้องในการยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ และการขับเคลื่อนแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579 โดย สกศ. จะได้เร่งสรุปข้อมูลและแนวทางที่ชัดเจนประกอบการจัดทำ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ซึ่งคาดว่าน่าจะเสร็จทันภายใน เดือนเมษายน 2561 ก่อนจะนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาพิจารณาต่อไป

   ด้าน รองศาสตราจารย์ดารณี อุทัยรัตนกิจ รองประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา คนที่ 1 กล่าวว่า กอปศ. โดยคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศึกษาแนวทางการจัดทำ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติเห็นถึงความจำเป็นต้องยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ ควบคู่ไปกับการร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เพื่อให้กฎหมายมีความสอดคล้องรองรับกันในทุกระดับ สามารถเป็นกลไกขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทุกระดับให้ประสบผลสำเร็จในอนาคต ทั้งนี้ ผลจากการรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูล เพื่อจัดทำแนวทางและข้อเสนอในการจัดทำ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ จึงวางกรอบแนวทางสำคัญที่จะบัญญัติไว้ในกฎหมายใหม่นี้ เช่น การจัดระบบการศึกษาให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ในมาตรา 54 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มุ่งเน้นการศึกษาและการเรียนรู้ที่ครอบคลุมทั้งการศึกษาในระบบ นอกระบบ การศึกษาทางเลือก การศึกษาและการเรียนรู้ เพื่อการดำรงชีวิต และการศึกษาและการเรียนรู้ตามอัธยาศัย เพื่อรองรับการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชน