23-03-2561

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับ สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา องค์การมหาชน สนับสนุกการสร้าง Smart Farming

   ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. ได้ร่วมกับ สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา องค์การมหาชน จัดพิธีลงนามความร่วมมือเพื่อพัฒนาผู้บริหาร และครูวิชาชีพเกษตร บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน นักศึกษาและเกษตรกร ให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเกษตรสมัยใหม่ หรือ Smart Farming ส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของอาชีพเกษตรกรรม ยกระดับคุณภาพชีวิตให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น รวมทั้ง พัฒนาภาคการเกษตรของไทยสู่เกษตรแปลงใหญ่อย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ สอศ.จะดำเนินการกำหนดแผนในการพัฒนาผู้บริหาร ครูวิชาชีพเกษตร และผู้เรียนอาชีวศึกษาเกษตร ให้มีความรู้เรื่องเกษตรสมัยใหม่ และยกระดับศักยภาพของผู้เรียนอาชีวศึกษาเกษตรให้มีความสามารถในการประกอบอาชีพ ตลอดจนเป็นการจุดประกายให้เยาวชนมีความสนใจในการเป็น Young Smart Famer ในอนาคต และร่วมจัดกิจกรรม Youth Camp “SMART FARMER” ทั้ง 4 ภาค เพื่อเพิ่มทักษะวิชาชีพให้แก่ผู้เรียนด้านเกษตร โดยผ่านกระบวนการลงมือปฏิบัติจริง และแลกเปลี่ยนประสบการณ์จาก Smart Farmer ต้นแบบ รวมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น และให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการเกษตรในยุคปัจจุบัน ที่ทันสมัยยิ่งขึ้น เพื่อนำไปสู่การพัฒนาอาชีพของตนเอง ซึ่งเป็นอาชีพหลักของประเทศ และเป็นฐานเศรษฐกิจในอนาคต

   ด้านนายกมลินทร์ พินิจภูวดล กล่าวว่า สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา จะให้การสนับสนุนบุคลากร วิทยากร ผู้มีประสบการณ์ด้านการเกษตร เพื่อให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ และส่งเสริม สนับสนุนบุคลากร ทรัพยากร อุปกรณ์ และการอำนวยความสะดวกในการจัดอบรม และร่วมกับ สอศ.จัดอบรมความรู้สู่การเป็น Smart Farmer ให้แก่ครู นักเรียน นักศึกษา และกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งการร่วมมือในครั้งนี้จะร่วมกันกำหนดวิธีการติดตามและประเมินผล เพื่อแสดงถึงความตั้งใจในการดำเนินการฝึกอบรมร่วมกัน ในการส่งเสริมและพัฒนาผู้บริหาร ครูวิชาชีพเกษตร และผู้เรียนอาชีวศึกษาเกษตร ให้มีความรู้ความสามารถในการเป็น Smart Farmer ระหว่างทั้งสองหน่วยงานซึ่งจะเป็นความร่วมมือ ที่สามารถพัฒนากำลังคนด้านการเกษตร ให้มีศักยภาพมากขึ้น เพื่อเป็นกำลังสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยคงความเป็นผู้นำใน การเกษตร สร้างครัวไทย สู่ครัวโลก ได้ในอนาคต