26-03-2561

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เดินหน้าแผนพัฒนาเส้นทางสู่การเป็นรัฐวิสาหกิจชั้นนำ

   นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกล่าวว่า การท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย หรือททท.ได้วางแผนทำโครงการพัฒนาเส้นทางสู่การเป็นรัฐวิสาหกิจชั้นนำ และโครงการ ที่จะพัฒนา ททท. อย่างรอบด้าน ตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ โดยจัดกิจกรรมการพัฒนาสังคมควบคู่ไปกับการพัฒนาบุคลากร รวมถึงการสร้าง ททท. ให้เป็นศูนย์กลางการกระจายข้อมูลด้านการท่องเที่ยว หรือสอบถามข้อมูลแบบ 360 องศา

   ทั้งนี้ ททท. ได้เปิดตัวโครงการ “ขับเคลื่อนนโยบาย 4.0 ด้วยโมเดล TAT (ทีเอที) 360 องศา คือ การรู้รอบตัว ใส่ใจรอบด้าน เพื่อขับเคลื่อนสู่การเป็นรัฐวิสาหกิจชั้นนำ ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล และสอดคล้องกับการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ เปิดโอกาสให้ทุกคนในองค์กรสามารถเสนอความคิดเห็นในด้านต่างๆ ค้นหาความคิดใหม่ ๆ เพื่อนำมาปรับปรุง การทำงาน ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายทั้งภายในและภายนอกองค์กร

   โมเดล TAT (ทีเอที) 360 องศา เป็นการสร้างบุคลากรให้มีความ "รู้รอบตัว" หมายถึง การเพิ่มมิติของการรับรู้ข้อมูลทางด้านการท่องเที่ยวที่ครอบคลุมและเปิดกว้าง สามารถนำความรู้เหล่านั้นไปพัฒนา การเผยแพร่ข้อมูลท่องเที่ยวไทย ทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ และการ"ใส่ใจรอบด้าน" หมายถึง การใส่ใจ และให้ความสำคัญกับทรัพยากร ผลกระทบทางสังคม และให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ดังนั้น TAT (ทีเอที) 360 องศา จึงเป็นยุทธศาสตร์ในการเพิ่มประสิทธิภาพของ การทำงานขององค์กรที่จะมีผลต่อการสร้างความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยแบบครบวงจร

   ทั้งนี้ ททท. ยังตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมคุณค่าของวัฒนธรรมทางสังคม ส่งเสริม ภูมิปัญญาชาวบ้าน พร้อมทั้งสร้างความภาคภูมิใจกับฐานทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย ให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น ผ่านกิจกรรมต่างๆ อาทิAmazing Thailand Go Local (อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ โก โลคอล) ส่งเสริมการเติบโตของการท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัดทั่วประเทศไทย มุ่งสร้างอุปสงค์เพื่อให้เกิดการเดินทางเข้าสู่ชุมชนและเมืองรอง พร้อมด้วยการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านอุปทาน และการท่องเที่ยวส่งเสริมและ สร้างสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อรองรับกับการเดินทางของนักท่องเที่ยวทุกวัย รวมถึงผู้พิการ รวมทั้ง สานต่อการเดินทางตามรอยศาสตร์พระราชา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมกับนำรายได้เข้าสู่ชุมชนเพื่อเป้าหมายการสร้างเศรษฐกิจให้เข้มแข็ง ส่งเสริมการพัฒนาด้าน ธรรมาภิบาลด้วยกิจกรรม TAT Hero (ทีเอที ฮีโร่) การสร้างเครือข่ายกับองค์กรหรือหน่วยงานภายนอก เปิดโอกาสให้ ททท. ได้รับทราบความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อจะนำข้อมูลเหล่านี้มาสร้างสรรค์และจัดทำแผนบริหารจัดการให้การท่องเที่ยวให้เกิดประสิทธิภาพต่อองค์กรภายนอกและสังคม รวมถึงกิจกรรม TAT SPIRIT (ทีเอที สปีริท) ส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ของ ททท. มีความเป็นมืออาชีพ มีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้