30-03-2561

ฟิฟท์เกีย อุปกรณ์ไฟจักรยานอัจฉริยะ” ผลงานนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

   นายสาคร ชนะไพฑูรย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ ที่ปรึกษาสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ จัดการแข่งขันชิงแชมป์สุดยอดสตาร์ทอัพระดับประเทศ ประจำปี 2561 (Startup Thailand 2018) เพื่อคัดเลือกแชมป์สุดยอดสตาร์ทอัพในแต่ละภูมิภาคทั่วประเทศเข้าชิงแชมป์ ในเดือนพฤษภาคม 2561 ซึ่งในส่วนภาคใต้ใช้สนามแข่งขันที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จังหวัดสงขลา แบ่งการแข่งขันเป็นประเภทนักศึกษา มีทีมเข้าแข่งขันทั้งสิ้น 62 ทีม และประเภทบุคคลทั่วไปมีทีมเข้าแข่งขันทั้งสิ้น 15 ทีม โดยให้แต่ละทีมได้นำเสนอแผนธุรกิจที่สามารถนำไปใช้งานได้จริงและจับต้องได้ ภายในเวลา 10 นาที

   ผลการแข่งขันในประเภทนักศึกษา ปรากฎว่า รางวัลชนะเลิศตกเป็นของทีม Fifth Gear (ฟิฟท์เกีย) ซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สมาชิกในทีมประกอบด้วย นายนฤเบศร์ หงส์วชิราภรณ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะวิทยาการจัดการ/นายณภัทร เจนจิรภัทร นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ /นางสาวฐิติรัตน์ หองจตุรพิธพร นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาการจัดการ และนายจิรพัฒน์ ถาวรรัตนโชติ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาการจัดการ จากผลงาน “อุปกรณ์ไฟจักรยานอัจฉริยะ” ซึ่งเป็นอุปกรณ์ไฟเซ็นเซอร์ใช้สำหรับติดจักรยาน ทำงานร่วมกับแอปพลิเคชั่น สามารถตรวจจับความเร็วและเมื่อเวลาเกิดอุบัติเหตุ สามารถส่งข้อความบอกตำแหน่งที่อยู่ที่เกิดเหตุ ไปยังศูนย์กู้ชีพนเรนทรหรือโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงบริเวณจุดเกิดเหตุได้ ซึ่งจะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิต

 

   ส่วนประเภทบุคคลทั่วไป รางวัลชนะเลิศเป็นของ แพทย์หญิง ชุติมา ดุลย์มณี จากผลงาน Ocare (โอแคร์) ซึ่งเป็นชุดตรวจสุขภาพที่บ้านและที่ทำงาน รายงานผลการตรวจสุขภาพออนไลน์ 24 ชั่วโมง ให้ผลที่แม่นยำและประหยัดเวลาในการเดินทาง

 

   ทั้งนี้ ผู้ชนะเลิศทั้ง 2 ประเภทจะได้เข้าร่วมแข่งขันชิงแชมป์สุดยอดสตาร์ทอัพระดับประเทศในเดือน พฤษภาคมนี้ที่กรุงเทพมหานคร ขณะที่สนามแข่งขันต่อไปจะจัดแข่งขันที่อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 31 มี.ค.- 1 เม.ย. 2561 เพื่อหาตัวแทนภาคเหนือเข้าแข่งขันรอบสุดท้ายต่อไป.