04-04-2561

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด มหาชน จัดโครงการตรวจเช็คเครื่องยนต์ เพื่อประหยัดพลังงาน “PTT Engine Tune Up 2018”

   นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดโครงการตรวจเช็คเครื่องยนต์ เพื่อประหยัดพลังงาน PTT Engine Tune Up 2018 หนึ่งในมาตรการ “เดินหน้าประเทศไทย ลดใช้พลังงาน” ของกระทรวงพลังงาน พร้อมกล่าวว่า รัฐบาลมีความตระหนักถึงปัญหาด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนซึ่งสาเหตุหนึ่งเกิดจากสภาพเครื่องยนต์ที่ไม่มีความพร้อม สำหรับการเดินทางไกลในช่วงเทศกาลวันหยุดสงกรานต์นี้ ทางกระทรวงจึงสนับสนุนในการดำเนินการโครงการดังกล่าวเพื่อร่วมรณรงค์สร้างจิตสำนึกในการลดใช้พลังงาน และเพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาในการส่งนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ และบริษัท ปตท. จำกัด มหาชนรณรงค์ให้ประชาชนตรวจสภาพรถก่อนออกเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อช่วยยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการขับขี่ โดยจะให้บริการตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ ระบบเครื่องยนต์ ระบบไฟสัญญาณ ระบบห้ามล้อ และระบบส่งกำลัง จำนวน 25 รายการ ณ จุดให้บริการ จำนวน 138 แห่ง ทั้งในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. 57 แห่ง และศูนย์บริการ Fit Auto และ Pro Check อีก 81 แห่ง เพื่อสร้างความปลอดภัยและประหยัดพลังงานได้ตลอดทั้งปี

   ด้าน ดร.พีระพล พูลทวี ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ความร่วมมือนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์ในการช่วยฝึกทักษะความชำนาญ และปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้นักเรียน นักศึกษา ได้มีจิตอาสา นำความรู้ในวิชาชีพไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และมีรายได้เสริม ตลอดจนสนองนโยบายรัฐบาลในการรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการประหยัดพลังงาน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ ให้เห็นความสำคัญของการตรวจสภาพรถ เพิ่มความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยทีมงานของทางอาชีวศึกษาที่ให้บริการจะเป็นครู และนักศึกษา จำนวน 399 คน แบ่งเป็น 57 ทีม ประจำสถานีบริการ สถานีบริการละ 1 ทีมๆ ละ 7 คน โดยคัดเลือกวิทยาลัยในแต่ละจังหวัดที่มีสถานีบริการปตท.ให้บริการตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 5 เมษายน 2561