19-04-2561

กระทรวงวัฒนธรรม ประกาศราชชื่อ 70 สุดยอดภาพยนตร์ในสมัยรัชกาลที่ 9

   นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดีทัศน์แห่งชาติที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยกระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาพยนตร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาคัดเลือก พร้อมมีมติเห็นชอบรายชื่อภาพยนตร์ไทย 70 เรื่อง เป็นสุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อวงการภาพยนตร์ไทย สำหรับเกณฑ์การคัดเลือก อาทิ เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องยาวที่จัดฉายและเผยแพร่ในโรงภาพยนตร์ในประเทศไทยสมัยรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2489 - 13 ตุลาคม 2559 รวม 70 ปี 127 วัน และต้องมีความโดดเด่นด้านใดด้านหนึ่ง เช่น ได้รับรางวัลในงานประกวด ในระดับประเทศหรืองานประกาศรางวัลระดับนานาชาติที่ได้รับการยอมรับ อย่างน้อย 1 รางวัล / เป็นภาพยนตร์ที่ทำสถิติรายได้จากระบบการขายบัตรชมแบบปกติสูงสุด 5 อันดับแรกของแต่ละปี / เป็นภาพยนตร์ที่สร้างแรงบันดาลใจต่อผู้ชม รวมถึงทรงคุณค่าทางศิลปะและสะท้อนชีวิตประชาชนไทยในสมัยรัชกาลที่ 9

   นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 ที่ได้รับการประกาศ 70 เรื่อง อาทิ สันติ-วีณา พ.ศ.2497 กำกับโดยมารุต / เล็บครุฑ พ.ศ.2500 กำกับโดยสุพรรณพราหมณ์พรรณ / เรือนแพ พ.ศ.2504 กำกับโดย พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ ยุคล / หนุมานพบ 7 ยอดมนุษย์ พ.ศ.2517 กำกับโดยสมโพธิ แสงเดือนฉาย / วัยอลวน พ.ศ.2519 กำกับโดยเปี๊ยก โปสเตอร์ / น้ำพุ พ.ศ.2527 กำกับโดยยุทธนา มุกดาสนิท / ด้วยเกล้า พ.ศ.2530 กำกับโดยบัณฑิต ฤทธิ์ถกล

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมจะนำสุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 ไปเผยแพร่สู่สาธารณะในรูปแบบต่างๆ เช่น การจัดพิมพ์หนังสือ / นิทรรศการ / การจัดฉายให้คนไทยและชาวต่างชาติได้รับชมอย่างทั่วถึง โดยส่วนกลางจะจัดฉายทั้งหมด 10 เรื่อง ณ โรงภาพยนตร์สกาลา สยามสแควร์ ในวันที่ 24-27 เมษายน และส่วนภูมิภาคจัดฉายทั้งหมด 9 เรื่องใน 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ / นครราชสีมา /ภูเก็ต และประจวบคีรีขันธ์ กำหนดฉายวันที่ 7 พฤษภาคม ถึงวันที่ 23 มิถุนายน 2561 นอกจากนี้จะมีการนำภาพยนตร์บางส่วนที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นสุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 จัดฉายและเผยแพร่ ณ เทศกาลภาพยนตร์ไทยในต่างประเทศโอกาสต่างๆด้วยสำหรับผู้สนใจเข้าชมทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคลงทะเบียนพร้อมตรวจสอบ รอบฉายวัน เวลาที่ต้องการเข้าชมได้ที่เฟซบุ้คแฟนเพจ “คอนเทนต์ไทยแลนด์” หรือเว็บไซต์ ของกระทรวงวัฒนธรรม www. m-culture.go.th โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย