19-04-2561

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ นำคณะนักประดิษฐ์-นักวิจัยไทย คว้ารางวัล จากเวทีประกวดสิ่งประดิษฐ์นานาชาติ

   ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ นำคณะ นักประดิษฐ์/นักวิจัยไทยเข้าร่วมประกวดและนำเสนอในงาน “46th International Exhibition of Inventions Geneva” ( เดอะ โฟตี้ซิก อินเตอร์เนชั่นแนล เอ๊กซิบิชั่น ออฟ อินเวนชั่น เจนีวา) ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2561  งานดังกล่าวเป็นการประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติที่สำคัญที่สุดในโลก ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ นครเจนีวา และองค์กรทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) โดยครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 46 มีนักวิจัยจากทั่วโลกนำผลงานเข้าประกวดและจัดแสดงกว่า 1,000 ผลงาน จากกว่า 40 ประเทศ และมีผู้เข้าร่วมชมงานมากกว่า 50,000 คน และในปีนี้ นักประดิษฐ์/นักวิจัยไทยสามารถคว้ารางวัลสำคัญของงานคือ รางวัล Prix de la Ville De Geneve ( พรีซ์ เดอ ลา วีล เดอ จีเนียฟ) จากผลงานเรื่อง “โปรแกรมสำหรับเดินทางจับคู่การเดินทางร่วมกันแบบอัตโนมัติทางรถยนต์ส่วนบุคคลและรถแท็กซี่ด้วยฐานเวลาปัจจุบัน” ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

   นอกจากนี้ คณะนักประดิษฐ์/นักวิจัยไทย ยังได้รับรางวัลสำคัญในการประกวดสิ่งประดิษฐ์นานาชาติครั้งนี้ ประกอบด้วย รางวัลเหรียญทองเกียรติยศ (Gold Medal with Congratulations of Jury) จำนวน 4 ผลงาน, รางวัลเหรียญทอง (Gold Medal)จำนวน 26 ผลงาน, รางวัลเหรียญเงิน (Silver Medal) จำนวน 32 ผลงาน, รางวัลเหรียญทองแดง (Bronze Medal) จำนวน 33 ผลงาน, และมีผลงานจากประเทศไทยได้รับรางวัลพิเศษ (Special Awards) จากองค์กร/หน่วยงานต่างประเทศอีกหลายผลงาน

   ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. ได้นำนักประดิษฐ์และนักวิจัยจาก 29 หน่วยงาน เข้าร่วมนำเสนอภายในงาน โดยผลงานของประเทศไทยที่เข้าร่วมประกวดในครั้งนี้มาจากผลงานที่เคยได้รับรางวัลและนำเสนอในเวทีระดับประเทศ ได้แก่ รางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ และเวทีอื่นๆ