07-06-2561

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ จับมือ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติไต้หวัน เปิดตัว “นิทรรศการ I Love Invention”

   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่าเพื่อได้ขยายโอกาสการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มากขึ้น องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ อพวช.ได้นำนิทรรศการชุด “I Love Invention” สนุกกับโลกนวัตกรรม ซึ่งได้รับความร่วมมือจากพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติไต้หวัน (National Science and Technology Museum Taiwan) นำมาจัดแสดง ครั้งแรกในประเทศไทย นิทรรศการดังกล่าว มุ่งหวังเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา โดยได้รับแรงบันดาลใจจาก “ทฤษฎีการแก้ปัญหาเชิงประดิษฐกรรม” ของ เกนริช เอส อัลท์ชัลเลอร์ (Genrich S. Alshuller) นำเสนอวิทยาศาสตร์ที่แฝงอยู่ในสิ่งประดิษฐ์ที่แปลกใหม่ที่น่าสนใจ และเข้าใจได้ง่าย ภายในนิทรรศการจัดแสดงชิ้นงานเชิงประดิษฐกรรมมากกว่า 200 ชิ้น และผ่านสื่อวิดีทัศน์มัลติมีเดีย ประกอบไปด้วย 6 โซน ได้แก่ โซน A พบกับคำนิยามของ Invention และนำเสนอ 100 สิ่งประดิษฐ์ที่สำคัญในชีวิตประจำวัน ผู้ชาย-ผู้หญิงมีมุมมองความสำคัญของสิ่งประดิษฐ์ต่างกันหรือไม่ , โซน B อุโมงค์เวลา เบื้องหลังของสิ่งประดิษฐ์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เช่น สิ่งประดิษฐ์ที่เกี่ยวกับอาหาร การเขียน และสิ่งบันเทิง,โซน C 40 หลักการพื้นฐานสำหรับนักประดิษฐ์ ที่รวบรวมปัญหาและการแก้ไขปัญหา จากสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ โซน D เปิดเผยความลับของสิ่งประดิษฐ์ที่อยู่ในชีวิตประจำวัน เช่น ความสามารถพิเศษของการเครื่องแยกใบชา เป็นต้น , โซน E เรียนรู้เรื่องสิทธิบัตร และทรัพย์สินทางปัญญาของสิ่งประดิษฐ์ และพบกับสิ่งประดิษฐ์จากนานาชาติ เช่น ปลาเหล็กนำโชคแก้โลหิตจาง, โซน F สิ่งประดิษฐ์ใหม่ที่โดดเด่น พบกับชิ้นงานสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับรางวัลทรัพย์สินทางปัญญา

   สำหรับผู้เข้าชมที่สนใจชม “นิทรรศการ I Love Invention” สนุกกับโลกนวัตกรรม สามารถเข้าชมได้ที่ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ชั้น 4 อาคารจามจุรีสแควร์ สามย่าน กรุงเทพฯ จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ถึงเดือนตุลาคม 2561 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2160 5356 หรือที่เว็บไซต์ www.nsm.or.th