08-06-2561

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เปิดทางลัดดึงนักศึกษารวมถึงคนจบใหม่ ฝึกทำงานจริงพร้อมติวเข้ม

   ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือ NIA เปิดเผยว่า NIA ได้ร่วมกับองค์กร Career Visa Thailand (แคเรีย วีซ่า ไทยแลนด์) จัดกิจกรรม “FOUNDER APPRENTICE” (ฟาวเดอร์ แอพเพรนทิส) กิจกรรมจับคู่นิสิต นักศึกษาและผู้ที่จบการศึกษาใหม่ 30 ราย กับกลุ่มผู้ประกอบการด้านธุรกิจนวัตกรรมจำนวน 22 แห่ง เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้ทดลองทำงานจริง ตลอดจนได้ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะนวัตกรรมและสตาร์ทอัพอย่างเข้มข้น โดยผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้พัฒนาทักษะตามความถนัดหรือความสนใจ อาทิ การวางแผนทำตลาด การออกแบบแอพพลิเคชั่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของผู้บริโภค

   นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ยังจะได้เรียนรู้หลักสูตรและเนื้อหาต่างๆ เกี่ยวกับทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานจริงในโลกปัจจุบันที่หาไม่ได้จากห้องเรียนทั่วไป เช่น เทคนิคการเจรจาต่อรองธุรกิจ การทำแคมเปญการตลาดจากผลิตภัณฑ์จริง กระบวนการคิดเชิงออกแบบ ทั้งนี้ NIA เชื่อมั่นว่าโครงการดังกล่าว จะเป็นหนึ่งในโซลูชั่นที่จะทำให้กลุ่มเยาวชนไทยมีความพร้อมด้านนวัตกรรม มีการสร้างเครือข่ายและมั่นใจในการเลือกประกอบอาชีพในอนาคตได้มากขึ้น และที่สำคัญ เป็นการสร้าง ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ๆให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงเกิดผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆที่จะเป็นกำลังสำคัญให้กับบริษัทสตาร์ทอัพต่าง ๆต่อไป

   ดร.พันธุ์อาจ กล่าวอีกว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ “สตีม โฟร์ อินโนเวเตอร์”(STEAM 4 INNOVATOR) ซึ่งเป็นการบ่มเพาะศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรม และการนำนวัตกรรม ไปประยุกต์ใช้ประกอบอาชีพของแต่ละบุคคลในอนาคต ด้วยการใช้พื้นฐานของ “STEAM” 5 องค์ความรู้ที่สำคัญจากวิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) ศิลปศาสตร์ (Arts) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) ที่เป็นกระบวนการช่วยให้กลุ่มเยาวชนในทุกระดับเติบโตในสายอาชีพด้านนวัตกรรมได้อย่างแข็งแกร่งมากขึ้น นอกจากนี้ แนวคิด STEAM ยังเป็นทักษะสำคัญที่จำเป็นต่อการเพิ่มมูลค่าของภาคธุรกิจและการบริการโดยเฉพาะในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และเพื่อให้การส่งเสริมทักษะและการปฏิบัติการด้านดังกล่าวเกิดขึ้นได้จริง