12-06-2561

สสส. ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัว “ศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน”

   นางภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กล่าวว่า สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ร่วมสนับสนุนให้สังคมเกิดความตระหนักในเรื่องนี้ และร่วมขับเคลื่อนนโยบายประชารัฐเพื่อสังคมด้านที่อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อมเพื่อการอยู่อาศัย และได้สนับสนุน 5 มหาวิทยาลัย ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อให้คำปรึกษาเรื่องการปรับสภาพที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยต่อการเนินชีวิต ของผู้สูงอายุและเอื้อต่อการใช้งานของทุกคนช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุของคนในบ้าน ซึ่งข้อมูลจากสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุขในปี 2557 พบว่า ประเทศไทยมีผู้สูงอายุที่เสียชีวิตจาก การพลัดตก หกล้มเกือบ 1,000 คนต่อปี หรือเฉลี่ยวันละ 3 คน และ 1 ใน 5 ของผู้สูงอายุที่หกล้ม และกระดูกหัก ไม่สามารถกลับมาเดินได้อีก

   นอกจากนี้ จากการสำรวจสุขภาพประชาชนไทยโดยการตรวจร่างกาย ครั้งที่ 5 พบว่า สถานที่หกล้ม อยู่ภายในบ้าน ร้อยละ 31.2 และ หกล้มนอกบ้าน ร้อยละ 64.6 ซึ่งจะเห็นว่าเป็นปัญหาทางกายภาพ สิ่งแวดล้อม ส่วนสาเหตุอันดับแรกคือ การลื่นหกล้ม สะดุดสิ่งของ เสียการทรงตัว พื้นต่างระดับ ตามลำดับ จึงจำเป็นต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการให้คำแนะนำ เพื่อประยุกต์หลักวิชาการให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ การมีศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคนกระจายอยู่ทุกภาคทั่วประเทศ จะทำให้เกิดการให้บริการที่ทั่วถึงครอบคลุมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ สสส.ยังสนับสนุนการเสริมศักยภาพของช่างชุมชนและการสื่อสารสังคม เรื่องการออกแบบเพื่อคนทั้งมวล

   ดังนั้น สสส. จึงร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัว “ศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อ ทุกคน” ขึ้น โดยผู้สนใจสามารถเข้าชมห้องตัวอย่าง ได้ที่ศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งตั้งอยู่ทีบริเวณ ชั้น 1 อาคารคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ซอยจุฬา 42 ซึ่งเป็นห้องตัวอย่างที่มีการจัดพื้นที่และแสดงอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ ในวันทำการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30 -17.00 น. สำหรับ วัน เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์กรุณานัดหมายล่วงหน้า สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08 4554 9301