28-06-2561

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เดินหน้าพัฒนากำลังคนสายอาชีพฝั่งอันดามัน

   พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการ ต้องการขับเคลื่อนการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา เพื่อตอบสนองภาคการผลิตอุตสาหกรรม และบริการ สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และโมเดลประเทศไทย 4.0 โดยเน้นการขับเคลื่อนประเทศด้วยผลงานวิจัย 200 ผลงาน เน้นการวิเคราะห์สภาพปัญหาความต้องการของสถานประกอบการ การวางแผนการผลิต และพัฒนากำลังคนเพื่อตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรม โดยทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี และศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้  หรือ เอสอีซี ขึ้นมาระยะหนึ่ง เพื่อเป็นต้นแบบตามนโยบายให้กับศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาภาคใต้ ฝั่งอันดามัน หรือ SAEC TVET Career Center : Phuket โดยให้จังหวัดภูเก็ตเป็นศูนย์หลักในการรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลในภาคใต้ ฝั่งอันดามัน ซึ่งประกอบด้วย อาชีวศึกษาจังหวัดพังงา อาชีวศึกษาจังหวัดกระบี่ อาชีวศึกษาจังหวัดระนอง อาชีวศึกษาจังหวัดตรัง อาชีวศึกษาจังหวัดสตูล และอาชีวศึกษาจังหวัดภูเก็ต

   ทั้งนี้ รูปแบบการทำงานและโครงการบริหารงานเพื่อให้ศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาภาคใต้ ฝั่งอันดามัน เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและสนองยุทธศาสตร์ชาติ และโมเดลไทยแลนด์ 4.0 จึงมุ่งเน้นการบริหารงานเป็น 5 ฝ่าย คือ ฝ่ายข้อมูลกลาง ฝ่ายส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียนเข้าสู่มาตรฐานวิชาชีพ ฝ่ายส่งเสริมการระดมทรัพยากรและความร่วมมือ ฝ่ายจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับการมีงานทำ ฝ่ายวิจัยและพัฒนา ซึ่งรูปแบบการบริหารจัดการเน้นความร่วมมือของทุกภาคส่วนและเน้นการตอบโจทย์ให้กับผู้เรียน สถาบันการศึกษา สถานประกอบการ องค์กรวิชาชีพในสาขาต่างๆ ได้อย่างแท้จริง

 

   ด้าน ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ศูนย์ประสานงาน การผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาภาคใต้ ฝั่งอันดามัน หรือ SAEC มีวิทยาลัยเทคนิคภูเก็ตเป็นศูนย์หลักในการรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลระดับภาคใต้ เพื่อต้องการให้ศูนย์ดังกล่าวทำงานอย่างเป็นรูปธรรม แก้ปัญหาการผลิตและพัฒนากำลังคนในสายอาชีวศึกษาให้ตรงเป้าหมาย ตามความต้องการของสถานประกอบการ ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมองเห็นภาพอย่างเป็นรูปธรรม เข้ามาสนับสนุน และทำงานร่วมกันอย่างมีทิศทาง