04-07-2561

สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ยกระดับศักยภาพกองทุนหมู่บ้านฯ

   นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานและพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติกับมหาวิทยาลัยราชภัฏจำนวน 38 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้สถาบันการศึกษาได้มีส่วนร่วมพัฒนาองค์ความรู้ของชาวกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 79,595 กองทุน มีสมาชิกประมาณ 13 ล้านคน มีเงินทุนหมุนเวียนกว่า 300,000 ล้านบาท เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่เศรษฐกิจฐานราก นอกจากนี้ยังเป็นที่ปรึกษาให้แก่สถาบันการเรียนรู้ของกองทุนหมู่บ้านฯ รวมถึงติดตามและสนับสนุนการดำเนินงานโครงการกองทุนหมู่บ้านฯ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

   รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความร่วมมือที่จะเกิดผลเป็นรูปธรรมว่า ขณะนี้มหาวิทยาลัยราชภัฏเข้ามาขับเคลื่อนงานด้านการขนส่งสินค้าและการพัฒนาแอปพลิเคชันที่จะช่วยในการสั่งซื้อสินค้าได้ ครั้งละจำนวนมาก รวมถึงการให้องค์ความรู้ด้านการบริหารงานให้แก่กองทุนหมู่บ้านฯ ที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์ การดูแลกองทุนตนเองได้ ซึ่งมีประมาณร้อยละ 10 ของกองทุนทั้งหมด หรือเกือบ 8,000 กองทุน

   รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า กรอบความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยยกระดับความรู้ความสามารถของชาวกองทุนหมู่บ้านขึ้นอีกขั้น ภายหลังจากที่สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติประสานความร่วมมือกับสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อให้ความรู้เรื่องกฎหมาย การทำธุรกรรมและสถาบันการเงิน ให้ความรู้เรื่องการทำบัญชีและงบประมาณแก่ชาวกองทุนหมู่บ้าน