05-07-2561

เห็นชอบเตรียมตั้งกระทรวงอุดมศึกษาวิจัยและนวัตกรรม รองรับการขับเคลื่อนนโยบายประเทศไทย 4.0

   พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งกระทรวงใหม่ คือกระทรวงวิจัยและอุดมศึกษา ซึ่งเป็นการควบรวมกันระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศในการผลิตกำลังคน สร้างความเข้มแข็ง พร้อมกับเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ

   ด้าน นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ กล่าวว่า การจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาวิจัยและนวัตกรรม เพิ่มอีก 1 กระทรวงนั้น เพื่อรองรับการขับเคลื่อนนโยบายประเทศไทย 4.0 ที่ใช้นวัตกรรมในการต่อยอดอุตสาหกรรมเป้าหมาย ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อสร้างบุคลากร / บัณฑิตและมหาบัณฑิตที่ตรงกับความต้องการของประเทศ และผลิตงานวิจัย องค์ความรู้ในอุตสาหกรรมใหม่ เช่น อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ และอวกาศการบิน

   ทั้งนี้ จะรวบรวมสถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย ที่สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ รวมถึงทั้งรัฐวิสาหกิจ และองค์กรมหาชน เข้าร่วมสังกัดในกระทรวงใหม่ซึ่งกระทรวงที่จะเกิดขึ้นใหม่ แบ่งเป็น 2 ระดับ คือ ระดับนโยบาย เพื่อทำงานเชิงนโยบายทั้งหมด และระดับปฎิบัติการ เพื่อทำการวิจัยและการสอน โดยตามแผนระยะแรกจะมีการเสนอร่างปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม ให้แล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2562 และดำเนินการควบคู่ไปกับการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดทำรายละเอียดแผนงานดำเนินการ ซึ่งหากกฎหมายแล้วเสร็จ คาดว่าจะได้กระทรวงใหม่ดังกล่าวในเดือนกุมภาพันธ์ 2562