17-07-2561

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จัดทำคู่มือการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน และการใช้เครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ AED สำหรับ อสม.

   นางอัญธิกา ชัชวาลยางกูร ผู้อำนวยการกองสนับสนุนสุขภาพภาคประชาชน เปิดเผยว่า อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. เป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับประชาชน เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพชุมชน และสามารถนำความรู้ที่ถูกต้องไปถ่ายทอดให้กับประชาชน ดังนั้น กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จึงได้จัดทำคู่มือการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานและการใช้เครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยคลื่นไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ (เออีดี : AED) จำนวน 300,000 เล่ม ให้กับ อสม. คู่มือการช่วยชีวิตดังกล่าว จะเป็นแนวทางให้ อสม. นำไปใช้และปฏิบัติ ในการดูแลคนในครอบครัว และประชาชนในชุมชน หรือพบผู้ที่ประสบอุบัติเหตุฉุกเฉินก็สามารถให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น หรือการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานอย่างถูกวิธีก่อนส่งต่อให้บุคลาการทางการแพทย์ ลดการเสียชีวิตหรือความพิการทุพลภาพของผู้ป่วยได้ โดยเนื้อหาในคู่มือจะประกอบด้วยการประเมินสถานการณ์ที่เกิดเหตุและประเมินลักษณะผู้ป่วยฉุกเฉิน หลักการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานสำหรับ อสม. เช่น การปั้มหัวใจ วิธีการใช้เครื่อง AED นอกจากนี้ จะขยายความรู้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ให้ครอบคลุมไปยัง

   กลุ่มอาสาสมัครประจำครอบครัวหรือ อสค. ผู้สนใจดาวน์โหลดคู่มือฯ ได้ทางเว็บไซต์ phc.moph.go.th หัวข้อหลักสูตรมาตรฐาน อสม. ปี 2561