18-07-2561

กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นำทัพภูมิปัญญาสมุนไพรไทยจัดยิ่งใหญ่ ในงาน “มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 15”

   นายแพทย์ เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ปีนี้มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 15 จัดขึ้นภายใต้หัวข้อหลัก “โลกมั่นใจ สมุนไพรไทย ภูมิปัญญาไทย” ซึ่งการจัดงานดังกล่าวจะจัดควบคู่กับงาน “100 ปี การสาธารณสุขไทย” โดยแบ่งเป็นโซนต่างๆ เสมือนเป็นตลาดความรู้ให้กับประชาชน ประกอบด้วย โซนภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย โซนให้บริการการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และโซนผลิตภัณฑ์มาตรฐาน พร้อมกันนี้ยังจัดให้มีการประชุมวิชาการ และการอบรมระยะสั้น ที่สำคัญในงานครั้งนี้ได้จัดบูทพิเศษที่แสดงให้เห็นถึงการพัฒนากัญชาไปสู่การใช้ทางการแพทย์ ตามนโยบายของรัฐบาล

   ด้าน นายแพทย์ นำพล แดนพิพัฒน์ ประธานมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า “งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ปีนี้จัดเป็นปีที่ 15 และมีความพิเศษกว่าทุกปี เนื่องจากเป็นวาระครบ 100 ปีการสาธารณสุขไทย ที่ได้ให้การดูแลสุขภาพพี่น้องประชาชนมา เช่นเดียวกับอภัยภูเบศร ที่ได้ยืนหยัดนำเอา องค์ความรู้ภูมิปัญญารุ่นปู่ย่าตาทวดกลับมารับใช้สังคม กว่า 35 ปี หวังให้ประชาชนพึ่งตนเองได้ด้านสุขภาพในเบื้องต้น สำหรับในปีนี้ได้หยิบยกการดูแลสุขภาพของคนทุกวัย ตามทฤษฏีการแพทย์แผนไทยที่แบ่งคนเป็น 3 วัย ซึ่งแต่ละวัยมีโอกาสการเกิดโรคในระบบต่างๆ ที่แตกต่างกัน ดังนั้น วิธีการดูแลสุขภาพจึงต่างกันด้วย เช่น วัยเด็ก มักป่วยด้วยอาการหวัด ไอ ท้องอืด ควรใช้สมุนไพรที่มีรสอุ่น เช่น กะเพรา ขิง หัวหอมแดง หรือดีปลี ตำรับยาที่เข้าการบูร และ มะขามป้อมที่มีรสเปรี้ยวฝาดช่วยบรรเทาอาการไอ บำรุงปอด ในส่วนของวัยทำงาน เป็นช่วงวัยที่มีความร้อนสูง มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน และมีความเครียด มักป่วยด้วยโรค ที่เกี่ยวกับความร้อน ควรใช้สมุนไพรฤทธิ์เย็น และช่วยผ่อนคลายได้ เช่น มะลิ บัวบก คุณนายตื่นสาย ปัญหาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ควรใช้สมุนไพรเถาวัลย์เปรียง กระดูกไก่ดำ และปัญหาผิวสิว ฝ้า ใช้สมุนไพรหรือผลิตภัณฑ์จากมังคุด หรือเซรั่มจากประดู่ทุ่งที่อภัยภูเบศรพัฒนาพบว่าช่วยลดปัญหาคนเป็นฝ้าได้ สำหรับวัยผู้สูงอายุ มีโอกาสที่จะเกิดโรคเกี่ยวกับระบบประสาทได้ง่ายเนื่องจากมีธาตุลมเป็นส่วนประกอบ มักพบว่ามีปัญหา นอนไม่หลับ ความเสื่อมของมวลกระดูก ปัญหาโรคปริทันต์ และอาการหลังหมดประจำเดือนในผู้หญิง  ยาสมุนไพรที่เหมาะกับกลุ่มวัยนี้ คือ น้ำมันรำข้าว บัวหลวง มะลิ ช่วยปรับสมดุลการนอนหลับ เพชรสังฆาตช่วยเพิ่มมวลกระดูก กระชายรักษาโรคปริทันต์และดับกลิ่นปาก รวมถึง ตำรับยาประจำเดือนจะหมดที่มีการวิจัยแล้วพบว่า ช่วยปัญหาอาการของสตรีวัยหมดประจำเดือน ลดอาการซึมเศร้า ความเครียด อาการหงุดหงิดได้ดี และมีความปลอดภัย

 

   ทั้งนี้ งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 15 กำหนดจัดขึ้น ณ อาคารชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-2 และห้องประชุมจูปิเตอร์ 4-16 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ตั้งแต่วันที่ 18-21 กรกฎาคม 2561 ระหว่างเวลา 09.00 น. – 20.00 น.