20-07-2561

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพะเยา จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ภายใต้ชื่อ งาน “มหกรรมชาติพันธุ์ล้านนาตะวันออก”

   นายสัณฐิราช นามเหลา นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ รักษาการแทนท่องเที่ยว และกีฬาจังหวัดพะเยา กล่าวว่า จังหวัดพะเยา เป็นจังหวัดหนึ่งใน กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน หรือ ที่เรียกกลุ่มจังหวัดล้านนาตะวันออก ซึ่งเป็นกลุ่มจังหวัดที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม มีกลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่มอาศัยอยู่ ทั้งยังเป็น จังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน มีศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น จึงทำให้ จังหวัดพะเยามีศักยภาพในการดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ และก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้แก่ท้องถิ่น และประเทศ สำหรับกลุ่มชาติพันธุ์ในจังหวัดพะเยานั้น มีทั้งหมดประมาณ 11 กลุ่ม ได้แก่ ไทยวน /ไทลื้อ /ปะโอ /ไทอีสาน /ลาวเวียง /ภูไท /ม้ง /เมี่ยน /ลัวะ และลีซู โดยกระจายอยู่ตามอำเภอต่างๆ เช่น อำเภอเชียงคำ /อำเภอจุน /อำเภอปงและอำเภอเชียงม่วน จากการที่มีความหลากหลายด้านชาติพันธุ์ดังกล่าว จึงทำให้จังหวัดพะเยาเป็นจังหวัดที่มีความโดดเด่นทางด้านวัฒนธรรมประเพณี ตลอดจนวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ที่ยังคงมีเอกลักษณ์ท้องถิ่น ที่มีเสน่ห์ผสมกลมกลืนเป็นวัฒนธรรมร่วมสมัย ซึ่งทางจังหวัดได้มีการส่งเสริม โดยการจัดกิจกรรมต่างๆและงานประเพณีที่เกี่ยวเนื่องกับชาติพันธุ์ทุกกลุ่ม และทุกปี จะมีเทศกาลงานบุญ งานประเพณีของแต่ละชาติพันธุ์ ซึ่งสามารถส่งเสริมและพัฒนาให้เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวชาติพันธุ์ได้ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการพัฒนา ส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวทั้งโครงสร้างพื้นฐาน และด้านการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถ ที่จะรองรับบริการนักท่องเที่ยวให้ได้มาตรฐาน รู้จักการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของกลุ่มชาติพันธุ์ เพื่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น และก่อให้เกิดเป็นการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน อีกทั้ง เกิดการอนุรักษ์ห่วงแหน รักษา สืบทอด และคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของชาติพันธุ์ต่อไป

   สำหรับโครงการบูรณาการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัด กิจกรรมการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยว ชาติพันธุ์ล้านนาตะวันออก จัดขึ้นภายใต้ชื่อ งานมหกรรมชาติพันธุ์ล้านนาตะวันออก “มนต์เสน่ห์แห่งขุนเขารากเหง้าของชาติพันธุ์ สีสันแห่งยอดดอย ฮีตฮอยแห่งบรรพชน” จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์อันโดดเด่นทางวัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน เพื่อสาธิต เผยแพร่ จำหน่ายผลิตภัณฑ์ ทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้เผยแพร่ในประเทศและต่างประเทศ เป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชน พร้อมทั้งเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงมรดกวัฒนธรรม ทำให้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวและ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวให้กับจังหวัด โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 - 30 กรกฎาคม 2561 ณ ลานอเนกประสงค์ เทศบาลเมืองพะเยา ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หรือบริเวณลานหน้า กว๊านพะเยา

   ด้าน ว่าที่ร้อยตรีจันทร์หอม แสวงผล นักวิเคราะห์แผนนโยบายและแผนชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยว สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพะเยา กล่าวว่า สำหรับกิจกรรม ที่น่าสนใจและเป็นไฮไลท์ของงาน ประกอบด้วย 6 กิจกรรม คือ พิธีเปิดงาน “มหกรรมชาติติพันธ์ล้านนาตะวันออก” จัดขึ้นในวันที่ 26 กรกฎาคม 2561 /มีการจัดขบวนแห่ชาติพันธุ์ล้านนา รูปแบบขบวนมีการตกแต่งอย่างสวยงาม แสดงถึงเอกลักษณ์ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต ความเชื่อ อาหาร ที่อยู่อาศัย การแต่งกาย การประกอบอาชีพของชาติพันธุ์ล้านนาตะวันออกจำนวน 32 ขบวน มีผู้ร่วมเดินขบวนกว่า 900 คน /มีการ จัดแสดงแสงสีเสียง จุมมหานทีสี่สาย หมายมิ่งเมืองล้านนา มั่นฟ้าตะวันออก ที่แสดงถึงประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ในแผ่นล้านนา /พร้อมชมนิทรรศการวิถีชีวิตชาติพันธุ์ ประกอบด้วย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ตามรอยพระยุคลบาท ธ เสด็จสู่แดนดอย และนิทรรศการแบบมีชีวิตของชาติพันธุ์ สาธิต วิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม ความเชื่อ อาหาร ที่อยู่อาศัย การแต่งกาย การประกอบอาชีพและการละเล่น /การประกวดชาติพันธุ์ล้านนาตะวันออก ประกอบด้วย การประกวดกระเป๋าชาติพันธุ์ การประกวดแต่งกายชาติพันธุ์ และการประกวดเทพธิดาชาติพันธุ์ /การแสดงศิลปวัฒนธรรมและการละเล่นของกลุ่ม และการแสดงวงดนตรีของชาติพันธุ์ /การจำหน่ายสินค้าของกลุ่มชาติพันธุ์จาก 4 จังหวัดล้านนาตะวันออก กว่า 40 ร้านค้าและการจำหน่ายสินค้าอาหารพื้นเมืองของชาวพะเยา

   ทั้งนี้ เชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว มาเที่ยวชม งานมหกรรมชาติพันธุ์ล้านนาตะวันออก “มนต์เสน่ห์แห่งขุนเขา รากเหง้าของชาติพันธุ์ สีสันแห่งยอดดอย ฮีตฮอยแห่งบรรพชน” ระหว่างวันที่ 26 - 30 กรกฎาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 21.00 น. ณ ลานอเนกประสงค์ เทศบาลเมืองพะเยา ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา