23-07-2561

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เดินหน้าขับเคลื่อนโรงเรียนร่วมพัฒนา Parnership School

   ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนร่วมพัฒนา Partnership School ณ โรงเรียนวัดปลักไม้ลาย จังหวัดนครปฐม และโรงเรียนกรับใหญ่ว่องกุศลกิจพิทยาคม จังหวัดราชบุรีโดยกล่าวว่า โครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา หรือ Partnership School Project (พาร์ทเนอร์ชิพ สคูล เพอร์เฟคท์) จัดตั้งขึ้นเพื่อสร้างการ มีส่วนร่วมของภาคส่วนต่าง ๆ ในการบริหารจัดการ ร่วมพัฒนา และสนับสนุนสถานศึกษาภายใต้การดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ พัฒนาคุณภาพ และรังสรรค์นวัตกรรมการบริหารจัดการของสถานศึกษา ให้สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตให้แก่ผู้เรียน อีกทั้งเพื่อให้สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของทุกคนในชุมชน เป็นศูนย์กลางการพัฒนาทักษะ คุณภาพชีวิต และเพื่อให้สถานศึกษาได้รับโอกาสในการพัฒนาอย่างทั่วถึง นำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษามีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการจำนวน 50 โรงเรียน ผู้สนับสนุน จำนวน 12 หน่วยงาน โดยมีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการรุ่นที่ 1 จำนวน 50 โรงเรียน ซึ่งรัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการศึกษาเป็นวาระสำคัญของการปฏิรูปประเทศ โดยมุ่งหวังจะให้ประสบความสำเร็จในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ด้านการศึกษาให้สอดคล้องกับการขับเคลื่อนการปฏิรูป รองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความเห็นชอบโครงการ “โรงเรียนร่วมพัฒนา” ซึ่งเป็นนวัตกรรมการจัดการศึกษา Partnership School ที่ให้ความเป็นอิสระและความคล่องตัวในการบริหารจัดการ ทั้งในด้านการบริหารงานวิชาการ การบริหารงานงบประมาณ การบริหารงานบุคคล และการบริหารงานทั่วไป ที่สร้างความรับผิดชอบต่อผู้เรียน ด้วยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการสนับสนุนทรัพยากรที่จำเป็น

 

   ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมให้การส่งเสริม สนับสนุน ให้เกิดความร่วมมือ ระหว่างภาครัฐกับทุกภาคส่วนของสังคม ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม นักวิชาการ สถานศึกษา โรงเรียน พี่เลี้ยง ส่วนราชการ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น รวมทั้งผู้ปกครอง และสมาชิกในชุมชน ซึ่งได้มอบหมายให้ นายมีชัย วีระไวทยะ และศาสตราจารย์กิตติคุณ เทียนฉาย กีระนันทน์ เป็นผู้ขับเคลื่อนร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เป็นต้นไป

   สำหรับโรงเรียนวัดปลักไม้ลาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต เขต 1 นครปฐม จัดการเรียนการสอนระดับ อนุบาล 1 ถึง ประถมศึกษาปีที่ 6 โดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มสยามพรีเสิร์ฟฟู้ดส์ มีนักเรียนรวม 232 คน จุดเด่นของโรงเรียนวัดปลักไม้ลาย คือ ชุมชนในท้องถิ่นและผู้มีอุปการคุณต่อโรงเรียนให้การสนับสนุน มีวัดเป็นศูนย์รวมในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมประเพณี โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ทำให้สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งผู้ปกครองเด็กพิเศษมีความเชื่อมั่นโดยส่งเด็กพิเศษเข้ามาเรียนเป็นจำนวนมาก และการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน ชุมชนใกล้เคียงได้รับความร่วมมือจากสถานศึกษาใกล้เคียง มหาวิทยาลัย องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น สถานพยาบาล สถานีตำรวจ วัด ในด้านการระดมทรัพยากรในรูปแบบของสิ่งของ ปัจจัย แรงงาน ภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่วนโรงเรียนกรับใหญ่ว่องกุศลกิจพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 ราชบุรี จัดการเรียนการสอนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มมิตรผล มีนักเรียนรวม 840 คน จุดเด่นของโรงเรียนกรับใหญ่ว่องกุศลกิจพิทยาคม คือ โรงเรียนกำหนดโครงสร้าง นโยบาย และกำหนดบทบาทหน้าที่ของบุคลากร ได้อย่างชัดเจน มีเทคโนโลยีที่สนับสนุนการเรียนการสอนของครูและนักเรียนได้เพียงพอ มีภูมิทัศน์ที่สะอาด ทำให้ได้รับความชื่นชม อีกทั้งเป็นที่ยอมรับจากผู้ปกครอง โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากภาคเอกชน ประชาชนในชุมชนรอบ ๆ บริเวณโรงเรียนอย่างดี มีสถานที่ที่พร้อมและเอื้อต่อการจัดกิจกรรม พร้อมทั้งให้บริการทางด้านต่าง ๆ ต่อชุมชน