25-07-2561

สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ พร้อมจัดการศึกษาพิเศษกลุ่มด้อยโอกาส ชี้จะประสบความสำเร็จได้ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคีเครือข่าย

   ดร.สุดา สุขอ่ำ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ มีหน้าที่หลักในการจัดการศึกษาสำหรับกลุ่มเป้าหมายด้อยโอกาส และกลุ่มเป้าหมายพิเศษ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ และนโยบายรัฐบาล โดย ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ให้นโยบายในการจัดการศึกษาว่าให้สร้างโอกาสแก่เด็กทุกคน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายใดก็ตาม เพื่อให้เด็กได้รับโอกาสทางการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำ และเข้าถึงการศึกษาของเด็กทุกกลุ่มเป้าหมายอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ซึ่งสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าวจึงจัดการศึกษาให้แก่เด็กด้อยโอกาสและกลุ่มเป้าหมายพิเศษ ให้ได้รับโอกาสอย่างเท่าเทียมกับเด็กปกติ โดยมีความยืดหยุ่น ทั้งหลักสูตร การมีงานทำ เพื่อให้เด็กได้ไปสู่สังคมได้อย่างมั่นคง และมีความสุข เมื่อจบการศึกษาจากโรงเรียนเฉพาะความพิการหรือโรงเรียนเฉพาะด้านต่าง ๆ แล้วสามารถประกอบอาชีพได้ สามารถอยู่ในสังคมได้

   อย่างไรก็ตามการจัดการศึกษาสำหรับกลุ่มเด็กด้อยโอกาสและกลุ่มเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ นั้น จะประสบความสำเร็จไม่ได้ หากสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ และโรงเรียนในสังกัดทำโดยลำพัง ทั้งนี้ ต้องได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทุกด้านในการส่งเสริมเกื้อหนุนให้เด็กทุกกลุ่มเป้าหมายไปถึงฝั่งอย่างมีคุณภาพ