26-07-2561

พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ อพวช. เปิดตัวนิทรรศการ Digital City

   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของประเทศ อีกทั้งรัฐบาลเองยังมีการผลักดันให้หน่วยงานต่างๆ นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนางานให้เกิดประสิทธิภาพ ช่วยลดต้นทุน และลดการบริโภคของประชากร ดังนั้น องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ อพวช. โดยพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศจึงร่วมกับ บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี ประเทศไทย จำกัด จัดนิทรรศการถาวรชุดใหม่ล่าสุดสำหรับจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ คือ นิทรรศการ “Digital City” เพื่อสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สร้างแรงบันดาลใจ และเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีดิจิทัลกับเมืองในอนาคต โดยเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

   ด้านนายสุวรงค์ วงษ์ศิริ รองผู้อำนวยการ อพวช. กล่าวว่า นิทรรศการ Digital City เป็นนิทรรศการ ที่สะท้อนให้ผู้เข้าชมได้เข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยียุคดิจิทัลที่จะเข้ามามีบทบาท ต่อชีวิตประจำวัน เพื่ออำนวยความสะดวกและพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์ในอนาคต จัดแสดงในบรรยากาศเสมือนจริง โดยแบ่งออกเป็นโซนต่างๆ ตามรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวัน อาทิ โซนห้องทำงาน ตอบโจทย์ ทุกฟังก์ชั่นการใช้ชีวิต ด้วยฟังก์ชั่นที่หลากหลายและสามารถทำงานได้พร้อมๆ กัน โซนห้องน้ำที่ชาญฉลาดและรู้ความต้องการของคุณ เป็นการนำเอาระบบดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ และนำเสนอเกี่ยวกับสุขภาพของผู้อยู่อาศัย ผ่าน Smart Mirror โดยการแสดงค่าการเต้นของหัวใจ ดัชนีมวลกาย รวมถึงฟังก์ชั่นอื่นๆ ให้เลือกใช้ได้อย่างหลากหลาย นอกจากนี้ยังมีโซนห้องครัวแห่งอนาคต ที่ทุกอย่างสั่งได้แค่ปลายนิ้ว โซนความบันเทิงเต็มรูปแบบ ที่ตอบรับทุกไลฟ์ไตล์ โซนห้องนอนที่อยู่สบาย มีระบบการควบคุมไฟ และการสร้างบรรยากาศภายในห้องนอนและโซนสวนสวยด้วยเทคโนโลยี ที่นำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับการดูแลสวน การบริหารจัดการด้านพลังงานภายในบ้าน รวมถึงการจัดการเรื่องน้ำที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงโซนการเดินทางที่สะดวกสบายวางแผนได้ตามใจ ซึ่งนอกจากนิทรรศการที่หลากหลายแล้ว ภายในนิทรรศการยังมีกิจกรรมเสริมศึกษาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้เข้าชมนิทรรศการอีกด้วย

   ทั้งนี้ นิทรรศการ Digital City เปิดให้บริการทุกวันอังคาร-วันศุกร์ เวลา 09.30–16.00 น. สำหรับวันเสาร์ - วันอาทิตย์ เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 09.30 – 17.00 น. ที่พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ อพวช. ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี