03-08-2561

รัฐบาลเตรียมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

    นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้เตรียมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 สิงหาคม 2561 อย่างสมพระเกียรติ ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และในต่างประเทศ โดยส่วนกลางมีกิจกรรมในวันที่ 12 สิงหาคม 2561 ประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์และสามเณร จำนวน 243 รูปถวายพระราชกุศล พิธีถวายเครื่องราชสักการะเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ณ เวทีท้องสนามหลวง และพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล เวลา 19.00 น. มีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีฯ ณ เวทีท้องสนามหลวง โดยโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยจะถ่ายทอดสด เพื่อให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าทั่วประเทศร่วมถวายพระพรชัยมงคลโดยพร้อมเพรียงกัน ทั้งนี้ในพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลในปีนี้ ได้กำหนดให้ใช้เพลง “สดุดีพระแม่เจ้า” ซึ่งเป็นเพลงที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2523 ประพันธ์คำร้องและทำนองโดยนายทวี มาศมัณทนะ

   นอกจากนี้ รัฐบาลยังกำหนดให้มีการจัดกิจกรรมและโครงการเฉลิมพระเกียรติต่างๆ เช่น พิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนา กิจกรรมจิตอาสา / “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เพื่อการพัฒนาลำน้ำกับชีวิต บนวิถีแห่งความพอเพียง เพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชน โครงการปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ / โครงการมหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก / การจัดงานศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกล ด้วยพระบารมี / การแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติชุดศึกแสงอาทิตย์ / การแสดงละครประวัติศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เรื่อง นางเสืองและการจัดแสดงมหกรรมวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ 4 ภาค

   นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในโอกาสอันเป็นมหามงคลนี้ รัฐบาลขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนร่วมกิจกรรม รวมทั้งประดับพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และประดับธงชาติไทยคู่กับธงอักษรพระนามาภิไธย ส.ก. ตามอาคารสถานที่ของหน่วยงานและบ้านเรือน พร้อมทั้งจัดให้มีสถานที่ลงนามถวายพระพรชัยมงคล ตามความเหมาะสมและขอเชิญชวนพร้อมใจกันแต่งกายหรือสวมใส่เสื้อผ้าโทนสีฟ้า ตลอดเดือนสิงหาคม 2561