07-08-2561

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ลุยจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์สู่ภูมิภาค ในงานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

   นายสุวรงค์ วงษ์ศิริ รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะจัดงาน “มหกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทอดพระเนตรสุริยุปราคา ครบ 150 ปี” ขึ้นระหว่างวันที่ 18-24 สิงหาคม ณ อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ตำบลหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเฉลิมฉลองวาระสำคัญของปีในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทอดพระเนตรสุริยุปราคา ณ หว้ากอ ครบ 150 ปี ซึ่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ เป็นผู้ดำเนินการหลักร่วมกับทางองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ อพวช. เพื่อร่วมรำลึกถึงพระราชกรณียกิจและพระอัจฉริยภาพด้านวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ของพระมหากษัตริย์ไทย โดยมีรูปแบบการจัดงานเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้

   ทั้งนี้ ทาง อพวช. จะดำเนินการในส่วนของ “เมืองจุดประกายความคิด วิทย์สร้างคน” 1 ใน 8 เมืองสำคัญที่มีการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติระดับภูมิภาค ที่ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย อพวช. ได้ดำเนินการจัดงานมาอย่างต่อเนื่อง และครั้งนี้ได้เตรียมนิทรรศการและกิจกรรมไว้มากมาย เพื่อขยายโอกาสการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์สู่ภูมิภาคและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็ก ๆ เยาวชนในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์และจังหวัดใกล้เคียงได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และได้ค้นพบสิ่งใหม่ๆ จากการเรียนรู้ในเมืองจุดประกายความคิด วิทย์สร้างคน จะจัดแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีไทยและพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” นำเสนอเรื่องราวหลักการทรงงานเพื่อประโยชน์สุขของชาวไทย โดยทรงใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาและพัฒนาประเทศ เกิดเป็นนวัตกรรมหลากหลาย สร้างประโยชน์สุขแก่คนไทยทั้งประเทศ นิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร นำเสนอแนวทางพระราชดำริที่ทรงเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ นำเสนอพระราชกรณียกิจด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชน

   นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการที่น่าสนใจอื่น ๆ อีกมากมายทั้งจากในประเทศและต่างประเทศที่นำมาจัดแสดง เช่น นิทรรศการนาทีนี้ต้องดิจิทัล (DIGITAL NOW) นำเสนอวิวัฒนาการของเทคโนโลยีดิจิทัลตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นิทรรศการพลิกขยะสู่ขุมทรัพย์ (FROM WASTE TO VALUE) นำเสนอเรื่องราวของการบริหารจัดการขยะและชี้ให้เห็นประโยชน์ของสิ่งของเหลือใช้ต่าง ๆ ในกองขยะที่สามารถสร้างรายได้ นิทรรศการไข่มหาสมบัติ (EGGIBITION) ค้นหาคำตอบจากเรื่องใกล้ตัวและทำความรู้จัก “ไข่” ในมิติอื่น ๆ ทั้งด้านชีววิทยา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม นิทรรศการจากสิ่งประดิษฐ์สู่วิถีคิดนวัตกรรม (MAKER SPACE:FROM MAKER TO INNOVATOR) กิจกรรมส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยการลงมือทำและสร้าง แรงบันดาลใจสู่การเป็นนักประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมใหม่ และอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของงานครั้งนี้คือ นิทรรศการดาวจรัสฟ้า (STARRY SKY ILLUMINATION) จากประเทศจีน เพื่อเปิดโลกทัศน์ผู้ชมให้ตื่นตาตื่นใจไปกับภาพถ่ายดาราศาสตร์จากทั่วทุกมุมโลก

   สำหรับการจัดงานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งนี้มีรูปแบบการจัดงานเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ 8 เมือง ได้แก่ เมืองพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย เมืองบ้านของพ่อ เมืองจุดประกายความคิด วิทย์สร้างคน เมืองโลกใต้น้ำ เมืองดาราศาสตร์และอวกาศ เมืองตะลุยแดนวิทยาศาสตร์ เมืองใกล้ชิดวิทย์...ธรรมชาติ และเมืองพลังงานแห่งชีวิตงานดังกล่าวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-24 สิงหาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.00 น. และภาคกลางคืน ระหว่างวันที่ 18-22 สิงหาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 18.00 – 22.00 น. ที่อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยนักเรียน เยาวชน และผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สนใจติดตามข้อมูลข่าวสารและการจองเข้าชมงานได้ที่ www.nsm.or.th และ www.waghor.go.th และ FACEBOOK : มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ