07-08-2561

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จัดแสดงนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์อาชีวศึกษา

   พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลได้มี นโยบายในการขับเคลื่อนผลงานสิ่งประดิษฐ์ ตลอดจนผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมอาชีวศึกษา ให้สามารถจำหน่าย ได้ในเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมมาดังกล่าวมาโดยตลอด ซึ่งครั้งนี้จัดขึ้น ณ วิทยาลัยเทคนิคลำพูน ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ การจับคู่ระหว่างสถานประกอบการกับสถานศึกษา และการเจรจาซื้อขายผลงานสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมอาชีวศึกษา ตลอดจนการให้คำแนะนำการวิจัยพัฒนาต่อยอดสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมอาชีวศึกษา ในการดำเนินธุรกิจเชิงพาณิชย์ นับเป็นหัวใจหลักในการจัดงาน ซึ่งผลจากความร่วมมือ โดยเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมที่จะนำพาประเทศให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. ได้กำหนดการขับเคลื่อนผลงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ สู่ภาคอุตสาหกรรม และพาณิชยกรรม ไว้อย่างครอบคลุมในทุกภูมิภาค โดยครั้งต่อไปจะมีกิจกรรมจับคู่เจรจาในพื้นที่ภาคใต้ ณ จังหวัดนครศรีธรรมราช

   รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ การประสานงานของคณะกรรมการดำเนินการทุกฝ่าย ตามกลไกของรัฐบาลในความร่วมมือเครือข่าย ประชารัฐ เป็นการสร้างโอกาส และ ส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา ครูอาจารย์ให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ นำความรู้ความสามารถ ทักษะ ตลอดจนประสบการณ์ในการประดิษฐ์คิดค้นผลิตภัณฑ์สิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมที่มีคุณค่าสู่เชิงพาณิชย์และการต่อยอดทางธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม

   ด้านนายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่าการขับเคลื่อนสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมอาชีวศึกษาเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาร่วมกับ ศึกษาธิการภาค ได้ดำเนินการมาแล้วในส่วนของภาคตะวันออกและพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก จำนวน 116 ชิ้นงาน MOU 24 คู่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 243 ชิ้นงาน MOU 98 คู่ และภาคกลาง จำนวน 222 ชิ้นงาน MOU 75 คู่ สำหรับในส่วนของภาคเหนือ ได้จัดให้มีโครงการจัดแสดงนิทรรศการผลงานสิ่งประดิษฐ์จากสถานศึกษาภาคเหนือ ที่ผ่านการคัดเลือกว่าสามารถพัฒนา

ต่อยอดเข้าสู่อุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม จำนวนทั้งสิ้น 251 ผลงาน เพื่อให้สถานประกอบการได้เยี่ยมชม ให้คำแนะนำในการวิจัยพัฒนาผลงานให้ได้มาตรฐานสูงขึ้น และนำไปสู่การจับคู่ความร่วมมือในการนำผลงานไปใช้งานจริง ในเชิงธุรกิจต่อไป