14-08-2561

มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา และสำนักงานกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา

   ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานคณะกรรมการมูลนิธิ รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กล่าวว่า รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เป็นรางวัลพระราชทานระดับนานาชาติเพื่อเชิดชูเกียรติครูดีเด่นในภูมิภาคอาเซียนและติมอร์เลสเต 11 ประเทศ รวมถึงเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เจ้าฟ้านักการศึกษา ผู้ทรงพระปรีชาและทรงมีคุณูปการ ต่อการศึกษาทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ดำเนินการโดยมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา และสำนักงานกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่านการคัดเลือกสุดยอดครูประเทศละหนึ่งคนเป็นเวลา 2 ปีครั้ง สำหรับการคัดเลือกครูรางวัล สมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีครั้งที่ 3 มีกำหนดพระราชทานรางวัลในวันที่ 15 ตุลาคม 2562 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าง การคัดเลือกครูผู้มีผลงานดีเด่น และสร้างคุณประโยชน์ต่อการศึกษา โดยประเทศไทยได้กำหนดคุณสมบัติเฉพาะของครูคือการเป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์และมีคุณูปการต่อวงการศึกษาเพื่อให้สังคมไทยร่วมกันเห็นคุณค่าครูผู้เปลี่ยนแปลงการเรียนรู้คุณภาพชีวิตของลูกศิษย์ รวมถึงมีองค์ความรู้ที่สามารถเผยแพร่ ระดับประเทศหรือนานาชาติเป็นหรือเคยเป็นครูผู้สอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษาทุกสังกัด ครูนอกสถานศึกษาที่สอนผู้เรียนในวัยการศึกษาขั้นพื้นฐานด้วย โดยต้องมีประสบการณ์สอน อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 15 ปี และต้องปฏิบัติงานสอนหรืองานด้านการศึกษาจนถึงวันรับพระราชทานรางวัล Insert ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร

   ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร กล่าวเพิ่มเติมว่า การเสนอชื่อครูเข้าร่วมคัดเลือกทำได้ 4 ช่องทาง คือ เสนอชื่อโดยสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน / เสนอชื่อโดยองค์กรที่เป็นนิติบุคคลและมีภารกิจส่งเสริมการเรียนรู้ / เสนอชื่อโดยศิษย์เก่า สถานศึกษา ที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไป ซึ่งทั้ง 3 ช่องทางจะเสนอชื่อไปยังศึกษาธิการจังหวัดเพื่อทำการคัดเลือก / และช่องทางที่ 4 องค์กรภาครัฐและเอกชน จำนวน 7 องค์กร เสนอชื่อมายังคณะกรรมการคัดเลือกส่วนกลางจากนั้นจะมีการคัดเลือกเพื่อพิจารณาครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีเพียง 1 คนของประเทศไทยในการเข้ารับพระราชทานรางวัล พร้อมการนี้มูลนิธิฯยังมอบรางวัลให้แก่ครูที่ได้รับเสนอชื่อ ได้แก่ รางวัลครูขวัญศิษย์ จำนวน 146 คน / รางวัลครูยิ่งคุณ 17 คน / และรางวัลคุณากร 2 คน จึงขอเชิญชวน ลูกศิษย์ สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอชื่อครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้า มหาจักรีโดยดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.pmca.or.th ด้าน ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาสนับสนุนให้ครูที่ได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ได้รับการยกย่องเป็นที่ยอมรับแก่คนในวิชาชีพ ต่อยอดการพัฒนาตนเองและพัฒนาเพื่อนร่วมวิชาชีพ รวมทั้งเป็นครูต้นแบบในการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เพื่อนครู / ครูรุ่นใหม่ / นิสิต นักศึกษาที่จะเข้าสู่วิชาชีพครู โดยร่วมเป็นคณะทำงานในการพัฒนาวิชาชีพหรือคัดสรรผู้สมควรได้รับรางวัลต่างๆของคุรุสภา เป็นครูพี่เลี้ยง ครูแกนนำในการเป็นตัวแบบการส่งเสริมจรรยาบรรณวิชาชีพให้แก่นิสิต นักศึกษาครูที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสถานศึกษารวมถึงเป็นครูแกนนำของการสร้างเครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพได้