20-08-2561

สภากาชาดไทย เชิญชวนประชาชน ชมงานแสดงนิทรรศการภาพวาดศิลปกรรมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

   นางจันทร์ประภา วิชิตชลชัย รองผู้อำนวยการสำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย กล่าวว่า "งานนิทรรศการภาพวาดศิลปกรรมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ครั้งที่ 22 นี้ มีแนวคิดในการจัดงาน คือ "สานศิลป์ สีสันแห่งการให้" สื่อถึงความหลากหลายของงานศิลปะ ที่ถ่ายทอดแรงบันดาลใจแห่งการเป็นผู้ให้ของศิลปินกว่า 400 ท่าน ออกมาเป็นผลงานที่มีความงดงาม ตามความถนัดของศิลปิน โดยจัดแสดงตามกลุ่มผลงาน อาทิ ภาพวาดพันธุ์ไม้ที่ได้รับพระราชทานนามจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 /ภาพวาดสัตว์มงคล วิวทิวทัศน์ วิถีชีวิต วัฒนธรรม เรียงร้อยเรื่องราวผสมผสานมุมมองของการให้ ผ่านปลายพู่กัน และเทคนิคการใช้สีในรูปแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งผลงานทุกชิ้นที่นำมาจัดแสดง เป็นผลงานที่ไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน และจำหน่ายในราคาเพื่อการกุศล ให้ผู้ที่ชื่นชอบและสนใจงานศิลปะได้ร่วมเป็นเจ้าของภาพวาด และเป็นผู้ให้กับสภากาชาดไทย โดยรายได้ จากการจำหน่ายภาพวาด จะนำไปใช้เพื่อการบรรเทาทุกข์ บำรุงสุข บำบัดโรค กำจัดภัย ช่วยเหลือผู้ยากไร้ และผู้ด้อยโอกาสในสังคมให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

   ด้าน อาจารย์สมาน คลังจัตุรัส ประธานกลุ่มศิลปินอิสระ 96 กล่าวว่า ในปีนี้มี สภากาชาดไทยครบรอบ 125 ปี ซึ่งเป็นองค์กรแห่งการให้มาโดยตลอด อาทิ ให้การรักษาพยาบาล ให้การช่วยเหลือ เมื่อเกิด ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ให้การดูแลทุกชีวิตอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของศิลปินในกลุ่ม ที่อยากเป็นส่วนหนึ่งในการตอบแทนสังคมด้วยการให้ผ่านภาพวาด ส่งต่อความสุขให้กับผู้มาชมนิทรรศการ อีกทั้ง ยังได้ร่วมทำบุญกับสภากาชาดไทยอีกด้วย ซึ่งภาพไฮไลท์ของงานในครั้งนี้ได้แก่ ภาพวาดพันธุ์ไม้ที่ได้รับพระราชทานนามจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 อาทิ ดุสิตา มณีเทวา

ทิพเกสร สรัสจันทร ล้วนแล้วแต่เป็นพันธุ์ไม้ที่มีความอ่อนช้อยสวยงาม นอกจากนี้ ยังมีภาพวาดสีน้ำมัน ดอกกุหลาบ "ควีนสิริกิติ์" ซึ่งเป็นภาพที่ตั้งใจวาดขึ้นมาเพื่อนิทรรศการนี้โดยเฉพาะ การวาดดอกกุหลาบนอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ของตัวศิลปินเองแล้ว ยังสื่อถึงการให้ ให้ทั้งความรัก ความสุข และความปรารถนาดีต่อผู้รับได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

   นอกจากการแสดงผลงานและจำหน่ายภาพวาดในราคาพิเศษแล้ว ตลอดการจัดงานทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป จะมีกิจกรรม work shop สอนการวาดภาพ เทคนิคต่างๆ ให้ผู้ที่สนใจ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ยกเว้นค่าอุปกรณ์การเรียนการสอนเท่านั้น ทั้งนี้ สภากาชาดไทย เชิญชวนทุกท่านที่รักและชื่นชอบงานศิลปะ นักเรียน นักศึกษา มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสีสันแห่งการให้กับสภากาชาดไทย ในครั้งนี้ด้วยกัน ระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม - 23 กันยายน 2561 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ โรงแรมมณเฑียร กรุงเทพฯ ถนนสุรวงศ์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชมใดๆ ทั้งสิ้น รายได้จากการจำหน่ายภาพทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลบำรุงสภากาชาดไทย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย หมายเลขโทรศัพท์ 0 2256 4440