17-09-2561

ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดงานสมโภช “พระโพธิสัตว์กวนอิมพันพระหัตถ์”ครั้งที่ 2

   พลเอก เธียรศักดิ์ พะลายานนท์ รองประธานกรรมการบริหารศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ในสมเด็จ พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เปิดเผยว่า งานสมโภช "พระโพธิสัตว์กวนอิมพันพระหัตถ์" ครั้งที่ 2 และ งาน "เส้นไหมลายผ้าสี่นคราแดนอีสาน จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด และประชาสัมพันธ์ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ให้เป็นที่รู้จัก แก่นักท่องเที่ยวชาวไทย และ ต่างชาติ มากยิ่งขึ้น อีกทั้ง เป็นการเผยแพร่งานหัตถกรรมพื้นบ้านของภาคอีสาน เช่น การทอผ้าไหม /ผ้าฝ้าย และผ้าทอมืออื่นๆ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมการแต่งกายด้วยผ้าพื้นเมือง ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ไทย เพื่อให้บุคคลทั่วไป และคนรุ่นหลังได้รู้จัก และปลูกจิตสำนึกให้รู้ถึงความเป็นไทย ในภาคอีสาน และยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบอาชีพทอผ้าไหมอีกทางหนึ่ง

   สำหรับการจัดงาน สมโภช “พระโพธิสัตว์กวนอิมพันพระหัตถ์” ครั้งที่ 2 นี้ องค์พระโพธิ์สัตว์กวนอิมฯ องค์นี้ แกะสลักจากไม้จันทน์เหลือง โดยช่างแกะสลักจากประเทศจีน เป็นผู้น้อมเกล้าน้อมถวาย เนื่องในวโรกาส พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช (รัชกาลที่9) เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2542 และ ในปี 2543 พระองค์ได้ทรงพระราชทานพระราชานุญาต ให้จัดงาน สมโภชประจำปี โดยจัดปีละ 2 ครั้ง ในเดือนมีนาคม และเดือนกันยายน เพื่อให้ประชาชนที่มี จิตศรัทธาเลื่อมใส ได้มากราบนมัสการบูชา และ ในครั้งนี้ งานจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 21 - 23 กันยายน 2561 ซึ่งได้มีการจัดงานเพิ่มเติมขึ้นอีกงาน คือ เส้นไหมลายผ้าสี่นคราแดนอีสาน เป็นการนำผลิตภัณฑ์ผ้าชั้นดี จาก 4 จังหวัดภาคอีสานนำร่อง คือ จังหวัดขอนแก่น /ร้อยเอ็ด / มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ พร้อมทั้ง ของต่างๆ มาจัดแสดงและขายในงาน โดยการจัดงานเส้นไหมลายผ้าสี่นคราแดนอีสาน ได้รับการสนับสนุนจาก นายไอศรูย์ เหลืองอ่อน นักธุรกิจ เป็นผู้ดำเนินการจัดงานนี้

   ด้าน นายไอศูรย์ เหลืองอ่อน รองประธานคณะทำงานการจัดงาน เปิดเผยว่า การจัดงานเส้นไหมลายผ้าสี่นคราแดนอีสานนี้ เป็นการรวมกลุ่มของประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่น /ร้อยเอ็ด /มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ ซึ่งมีอาชีพการทอผ้าไหมและผ้าต่างๆตั้งแต่บรรพบุรุษ สืบทอดถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งตนคิดว่าเป็นสิ่งที่ต้อง ส่งเสริม รักษาไว้ กับวัฒนธรรมพื้นบ้านที่มีคุณค่า อีกทั้งเป็นการเดินตามรอยพระราชปณิธาน ของสมเด็จ พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ได้ทรงส่งเสริม และพระราชทานโอกาส ให้พสกนิกรได้ประกอบอาชีพ พร้อมกับรับซื้อเพื่อจำหน่ายไปต่างประเทศ ทำให้ผ้าไหมและผ้าทอมือต่างๆ ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ซึ่งมีชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยที่เดินทางมาซื้อผ้าไหมจากประเทศไทยโดยตรง โดยเฉพาะทางภาคอีสาน เพราะเป็นผ้าไหมที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ

   นายไอศูรย์ เหลืองอ่อน ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงา เส้นไหมลายผ้าสี่นคราแดนอีสานครั้งนี้ นับว่า เป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้นายแบบ และนางแบบกิตติมศักดิ์ อย่าง ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 4 จังหวัด พร้อมภริยา ใส่ผ้าไหม /ผ้าทอมือต่างๆ มาร่วมเดินในงานครั้งนี้ พร้อมกับ ข้าราชการระดับสูง นักธุรกิจ /พ่อค้า /ประชาชน จังหวัดต่างๆ มาร่วมการเดิน พร้อมกับร่วมสมทบทุน มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย เป็นระยะ เวลายาวนาน หลายสิบปีตราบจนปัจจุบัน ผู้สนใจเข้าร่วมงานสมโภช "พระโพธิสัตว์กวนอิมพันพระหัตถ์" ครั้งที่ 2 และ งาน "เส้นไหมลายผ้าสี่นคราแดนอีสาน ได้ระหว่างวันที่ 21 -23 กันยายน 2561 ณ ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา