18-09-2561

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ผนึกพันธมิตร 12 ประเทศ 500 หน่วยงาน จัดงาน ดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2018

   ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า เทคโนโลยีดิจิทัลมีความสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคม เป็นทั้งตัวเร่งการขับเคลื่อนประเทศตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และเป็นเครื่องมือพลิกโฉมประเทศไทยตามแนวทางของ “Digital Transformation” เพื่อให้ไทยหลุดพ้นจากกับดักทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี ได้ดำเนินการตั้งแต่การวางโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลทั่วประเทศ สร้างรายได้ให้ประชาชนในชุมชนผ่าน E-Commerce และยกระดับคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพ การเรียนรู้ การเข้าถึงบริการของรัฐ การทำการเกษตรยุคใหม่ รัฐบาลเร่งปรับฐานเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมดิจิทัลผ่านโครงการขนาดใหญ่ของรัฐ เช่น Smart City, Coding Nation, Digital Transformation และ Digital Park Thailand ที่จะส่งให้ไทยเป็นผู้นำด้านการค้าการลงทุน และการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลของภูมิภาค

   ทั้งนี้ การจัดงาน Digital Thailand Big Bang คือโอกาสสำคัญที่จะเตรียมความพร้อมให้แก่คนไทยได้เข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ สร้างการรับรู้และเล็งเห็นประโยชน์ของการนำดิจิทัลมาขับเคลื่อนทั้งระบบเศรษฐกิจ และสังคม ปีนี้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ดำเนินการจัดงานขึ้น 2 ส่วน คือ ส่วนภูมิภาค จัดใน 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น เชียงใหม่ ระยอง และสงขลา ทั้ง 4 เมืองนี้เป็นเมืองที่ได้รับการคัดเลือกว่าที่มีศักยภาพ และเป็นเมืองนำร่องสมาร์ทซิตี ภายใต้โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลเป็นตัวกลางในการขับเคลื่อนที่สำคัญ งานในส่วนภูมิภาคประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย มีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 61,000 คน ประกอบด้วย กลุ่มผู้ประกอบการ นักพัฒนาดิจิทัลซอฟต์แวร์ โปรแกรมเมอร์ นักเรียน นักศึกษา ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการ และประชาชนทั่วไป งานส่วนที่สอง จัดในส่วนกลาง ระหว่างวันที่ 19-23 กันยายน ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค โดยได้เพิ่มพื้นที่จัดงานให้ใหญ่ขึ้นเป็น 60,000 ตารางเมตร เต็มพื้นที่ชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพค สามารถรองรับการแสดงเทคโนโลยีชั้นนำ และเพิ่มวันจัดงานเป็น 5 วัน

   ขณะเดียวกัน กระทรวงดีอีตั้งใจให้งานเป็นมหกรรมดิจิทัลระดับนานาชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีพันธมิตรจาก 12 ประเทศ กว่า 500 หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และดิจิทัลสตาร์ทอัพร่วมนำเสนอนวัตกรรมเทคโนโลยีหลากหลายสาขา ให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสประสบการณ์ตื่นตาตื่นใจ เข้าใจถึงประโยชน์ ความสะดวกสบาย และโอกาสใหม่ทางธุรกิจ

   ด้าน นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า Digital Thailand Big Bang 2018 ใช้งบประมาณ 189.5 ล้านบาท ในการจัดงาน โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ทั้งในประเทศกว่า 100 หน่วยงาน และความร่วมมือระดับนานาชาติ จาก 12 ประเทศ ได้แก่ ประเทศจีน ญี่ปุ่น ลาว มาเลเซีย โปแลนด์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา เวียดนาม เนปาล อินเดีย และอิสราเอล มาเพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนผ่านสู่โลกดิจิทัล การก้าวให้ทันเทคโนโลยี และนำมาปรับใช้เป็นกลยุทธ์ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

   อย่างไรก็ตาม งานดังกล่าวตั้งเป้าจะมีผู้เข้าชมงานทั้ง 5 วัน ไม่ต่ำกว่า 250,000 คน งานนี้จะทำให้ทุกคน ได้พบกับการเปลี่ยนแปลงของประเทศใน 8 ด้าน คือ นวัตกรรม Cloud computing ที่เชื่อมโยงโลกทั้งใบ อย่างไร้ขีดจำกัด การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จะทำให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางข้อมูลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ในระดับภูมิภาคที่เชื่อมโยงไปทั่วโลกผ่านดิจิทัลเทคโนโลยี เช่น ระบบเคเบิลใยแก้วนำแสงใต้น้ำ และดวงดาวอัจฉริยะ หรือดาวเทียม มิติของการเปลี่ยนแปลงข้อมูลขนาดใหญ่ที่นำไปใช้ประโยชน์ และมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ เทคโนโลยีแห่งอนาคต ทั้งเทคโนโลยีใหม่ เทคโนโลยีก่อกำเนิด (Emerging Technology) และนวัตกรรมดิจิทัลจากเหล่า Digital innovators กว่า 800 ราย โอกาสมหาศาลในโลกแห่งข้อมูลไร้พรมแดน ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่กับบล็อกเชน ที่ไม่ใช่ดิจิทัลเฉพาะโลกการเงิน แต่คือดิจิทัลสำหรับทุกคน การศึกษาระบบใหม่ ให้คนไทยก้าวเท่าทันการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ Coding ถึงระดับ Advance อย่างเท่าเทียม และทั่วถึง ก้าวล้ำสู่อีกขั้นของ 7 เมืองอัจฉริยะ กับการเตรียมพร้อมรองรับเป็นเจ้าภาพระดับอาเซียน ปี 2019 และมหกรรมการแข่งขันระดับเยาวชนเข้าร่วมกว่า 5,000 คน เพื่อแสดงความสามารถทางด้านดิจิทัลเทคโนโลยี ในการแข่งขันหุ่นยนต์ การแข่งขันบินโดรน การแข่งขันออกแบบภาษาคอมพิวเตอร์

   ทั้งนี้ Digital Thailand Big Bang 2018 เปิดเข้าชมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่ 19-23 กันยายนนี้ ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพค เมืองทองธานี โดยเปิดให้เข้าชมวันที่ 19 กันยายน เริ่มเวลา 12.00-19.00 น.วันที่ 20-21 กันยายน เวลา 09.00-19.00 น. และวันที่ 22-23 กันยายน เวลา 10.00-19.00 น.