18-09-2561

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล

   นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในการลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 7 ปี 2561 ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 พิษณุโลก / เพชรบูรณ์ / ตาก / สุโขทัย / อุตรดิตถ์ และกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 อุดรธานี / เลย / หนองคาย / หนองบัวลำภู บึงกาฬ โดยติดตามการดำเนินโครงการ English For All (อิงลิช ฟอร์ ออล) ณ โรงเรียนสะพานที่ 3 และเยี่ยมชมโครงการด้านการศึกษาที่ประสบผลสำเร็จ ณ โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยพิษณุโลก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลกโดยนายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ กล่าวว่า ได้เดินทางมายังโรงเรียนสะพานที่ 3 เพื่อตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าและผลการดำเนินงานโครงการ English For All ซึ่งเป็นโครงการที่มีเป้าหมายให้เด็กไทยพูดภาษาอังกฤษได้ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและส่งเสริมให้เด็กที่มีฐานะยากจนได้เรียนภาษาอังกฤษฟรี โดยมีการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยครูชาวต่างชาติเริ่มตั้งแต่ชั้นอนุบาล เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างเต็มรูปแบบ เน้นการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ซึ่งครูชาวต่างชาติ ในโครงการใช้หลักการเขียนแผนการสอนและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเช่นเดียวกับครูที่ผ่านการอบรม Boot Camp (บู๊ทแคมป์) โดยครูใช้หลักการสอน Phonics (โฟนิกซ์) เพื่อวางพื้นฐานการอ่านออกเขียนได้ มีความหลากหลายในการใช้สื่อการสอน และจัดกิจกรรมการสอนโดยให้นักเรียนสำคัญที่สุดในห้องเรียน ตามหลักการของ Active Learning และ Communicative Approach

 

   ทั้งนี้ โรงเรียนสะพานที่ 3 ได้เริ่มต้นโครงการนี้ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการเต็มรูปแบบเมื่อปีงบประมาณ 2558 ในระดับชั้นอนุบาล 1-2 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยระยะเริ่มต้นได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม และนายกรณ์ จาติกวณิช และงบประมาณของโรงเรียนสะพานที่ 3 ต่อมาในปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. เป็นผู้จัดสรรงบประมาณให้กับโรงเรียน แบ่งเป็นรายการที่ 1 จัดสรรให้โรงเรียนนำร่องเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจ้างครูชาวต่างชาติในโรงเรียน โรงเรียนละ 5 คน คนละ 5 เดือน เดือนละ 25,000 บาท และรายการที่ 2 จัดสรรให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาของโรงเรียนนำร่อง 4 เขต เขตละ 50,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการนิเทศกำกับ ติดตาม และรายงานผลการดำเนินงาน โดยในปีการศึกษา 2561 สพฐ. กำหนดให้โรงเรียนสะพานที่ 3 เป็นโรงเรียนนำร่องระดับภูมิภาค ของภาคเหนือ และได้ขยายผลให้อีก 3 ภูมิภาคไปดำเนินโครงการแล้ว ได้แก่ ภาคกลาง ที่โรงเรียนวัดเสาธงเก่า / ภาคใต้ ที่โรงเรียนวัดโพธิ์เสด็จ และภาคอีสาน ที่โรงเรียนบ้านพานสหราษฎร์บำรุง

   สำหรับการดำเนินโครงการที่ผ่านมา สำหรับผลที่เกิดกับนักเรียน นอกจากนักเรียนจะสามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้แล้ว ยังส่งผลให้การสอบ O-NET วิชาภาษาอังกฤษ และวิชาอื่นๆ มีคะแนนดีขึ้นด้วย เพราะนักเรียนได้รับการกระตุ้น ทำให้กล้าแสดงออก กล้าคิด กล้าทำ และเกิดความมั่นใจ ส่วนผลที่เกิดกับชุมชน คือ ผู้ปกครองให้การยอมรับในผลการพัฒนานักเรียนด้านภาษาอังกฤษอย่างเห็นได้ชัด จากการที่มีผู้ปกครองส่งบุตรหลานมาเข้าเรียนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จนห้องเรียนเต็มทุกห้อง ถือได้ว่าโครงการประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ

   นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เดินทางไปยังโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เพื่อเยี่ยมชมนิทรรศการโครงการด้านการศึกษาที่ประสบผลสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นโครงการพัฒนาครูรูปแบบครบวงจร หรือ คูปองครู / โครงการ Boot Camp / โครงการประเมินและประกันคุณภาพ / โครงการอินเทอร์เน็ตโรงเรียน / โครงการลดภาระครู / โครงการอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน และโครงการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ Professional Learning Community (โปรเฟสชันแนล เลิร์นนิ่ง คอมมูนิตี้) พร้อมทั้งร่วมประชุมหารือกับหน่วยงานในพื้นที่เกี่ยวกับการประเมินและประกันคุณภาพ รวมถึงมอบงบซ่อมแซมบ้านพักครู 15 แห่ง และซ่อมแซมระบบไฟฟ้า 12 แห่ง