25-09-2561

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เตือนผู้บริโภคให้ระวังการซื้อยาสมุนไพรผ่านทางเว็บไซต์

   นายแพทย์พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ขอเตือนผู้บริโภคให้ระวัง อย่าซื้อยาสมุนไพรผ่านทางเว็บไซต์ และมีการโฆษณาสรรพคุณเกินจริง อวดอ้างสรรพคุณครอบจักรวาล เพราะอาจมีส่วนผสมของยาสเตียรอยด์ อันตรายต่อผู้บริโภค รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต เพราะเป็นยาที่มีผลกระทบต่อระบบต่างๆ ในร่างกายแทบทุกระบบ เช่น อาการบวมน้ำ / กระดูกผุ / เยื่อบุกระเพาะอาหารบางลง อาจถึงขั้นกระเพาะทะลุ กล้ามเนื้อลีบ ภูมิต้านทานโรคต่ำ ทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา ได้ง่าย บางรายถึงขั้นไตวาย จนถึงเสียชีวิตได้

   ทั้งนี้การโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาตและโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง มีโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และถ้าผลิตภัณฑ์ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาให้ถูกต้องกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการขายยาทางออนไลน์ถือเป็นการขายยาที่ไม่ได้รับอนุญาต ถือเป็นการกระทำผิดกฏหมาย

   สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ขอแนะนำผู้บริโภคควรเลือกซื้อยาจากร้านขายยาที่มีใบอนุญาตถูกต้อง และควรตรวจสอบฉลากยา โดยฉลากต้องระบุชื่อยา เลขทะเบียนตำรับยา เลขที่หรือ อักษรแสดงครั้งที่ผลิต ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต วัน เดือน ปี ที่ผลิตยา เป็นต้น หากพบเบาะแสการผลิต จำหน่ายยาสมุนไพรผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาได้ที่ สายด่วน อย.1556 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application (อย. สมาร์ทแอปพลิเคชั่น)หรือกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด