01-10-2561

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ จับมือ SCB และ FabLab Thailand หนุนธุรกิจนวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุ

   รองศาสตราจารย์ ดร.รัชพล สันติวรากร ผู้อำนวยการโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม สวทช. กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. โดยโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ ITAP ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB และ บริษัท แชสซีพลัสอินฟิล จำกัด หรือ FabLab Thailand ลงนามความร่วมมือในโครงการ “การสนับสนุนการพัฒนาวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อม หรือSMEs” ภายใต้โครงการ “ชนชราแห่งอนาคต : การพัฒนานวัตกรรมตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สำหรับผู้สูงอายุและผู้ประกอบการสังคม” เพื่อสนับสนุนกลุ่มธุรกิจเพื่อสังคมผู้สูงอายุ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องทั้งระบบทั่วประเทศ ในการเป็นผู้ประกอบการ SMEs INNOVATION ด้วยการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มาช่วยพัฒนาและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ บริการ และแอพพลิเคชันต่างๆ ที่ตอบสนองความต้องการ ของผู้สูงอายุ ทั้งนี้ สวทช. โดย ITAP จะสนับสนุนทุนพัฒนานวัตกรรมสูงสุดวงเงิน 400,000 บาทต่อโครงการ ขณะที่ SCB จะสนับสนุนสินเชื่อนวัตกรรมวงเงินสูงสุด 20 ล้านบาท เพื่อเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจ และ FabLab Thailand จะสนับสนุนองค์ความรู้คำปรึกษาและพัฒนาโครงการของ SME ให้เป็นรูปธรรม

   สำหรับความร่วมมือครั้งนี้ สวทช. มุ่งเน้นขยายโอกาสในการส่งเสริมและสนับสนุนกลุ่มธุรกิจเพื่อสังคมผู้สูงอายุ เช่น การพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อผู้สูงอายุ การพัฒนาสินค้าบริการเพื่อผู้สูงอายุ การพัฒนาเทคโนโลยีหรือแอพฟลิคชันต่างๆ บนมือถือสำหรับสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งทั้งหมดครอบคลุมกลุ่มธุรกิจ SMEs จำนวนมาก โครงการนี้ สวทช. จึงมีความร่วมมือกับ FabLab Thailand ในฐานะที่ปรึกษาสำหรับกลุ่มธุรกิจเพื่อผู้สูงอายุ รองรับการพัฒนาโครงการต่างๆ และร่วมมือกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ที่เป็นพันธมิตรสนับสนุน สร้างโอกาสให้ SMEs เข้าถึงองค์ความรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม และเป็นแหล่งทุนสนับสนุน SMEs รวมถึงจะจัดสัมมนาให้ความรู้ด้านการพัฒนาโครงการเพื่อขอรับทุนตามหลักเกณฑ์ และการให้ความรู้ด้านการพัฒนาโครงการเพื่อธุรกิจผู้สูงอายุด้วย ที่ SCB Business Center สาขาเซ็นทรัลเวิลด์

   ด้านนางสาวอรุณี บุญเกิด ผู้อำนวยการ SMEs Value Partner ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ มีความตั้งใจมุ่งมั่นที่จะช่วยผู้ประกอบการ SMEs ให้เกิดความยั่งยืน โดยเฉพาะเรื่องการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการดำเนินธุรกิจ การร่วมมือกันครั้งนี้ เพื่อร่วมกันสร้างปัจจัยเอื้อให้ SMEs เข้าถึงการส่งเสริมและสนับสนุนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีง่ายขึ้น และสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งทุนให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs กลุ่มที่มีการใช้นวัตกรรม ให้มีขีดความสามารถในการพัฒนากิจการยิ่งขึ้น โดย SMEs สามารถสอบถามและสมัครได้ที่ SCB Business Center ทั้ง 4 สาขา ได้แก่ สยามสแควร์ สำเพ็ง เซ็นทรัลเฟสติวัลอีสต์วิลล์ และเซ็นทรัลเวิลด์

   ขณะที่นางสาวกัลยา โกวิทวิสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แชสซีพลัสอินฟิล จำกัด หรือ FabLab Thailand กล่าวว่า โครงการนี้เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือที่จะช่วยกันสนับสนุนผู้ประกอบการที่มองหาโอกาสและความท้าทายของสังคมผู้สูงอายุที่กำลังมาถึง ผ่านการวิจัยเชิงประยุกต์ การเข้าถึงแหล่งข้อมูล และการเชื่อมโยงกับเครือข่ายสังคม ที่เอื้อต่อการสร้างโอกาสใหม่ในการนำไปสู่ช่องทางทางธุรกิจสินค้าและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้สูงอายุกลุ่มใหม่อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน นับเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของนักธุรกิจที่ต้องการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อชนชราแห่งอนาคต