02-10-2561

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดตัวหลักสูตรผู้บริหารเมืองนวัตกรรม

   ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ เอ็นไอเอ( NIA) กล่าวว่า จากการเปลี่ยนแปลงในด้านเทคโนโลยีที่รวดเร็วส่งผลให้เกิดการพัฒนาและการจัดการ ทางสังคมที่จำเป็นต้องใช้นวัตกรรมเข้ามามีส่วนช่วยในการพัฒนาให้ประเทศชาติได้ประโยชน์สูงสุด NIA เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรของประเทศให้มีองค์ความรู้ในการบริหารจัดการเชิงนวัตกรรม จึงจัดทำหลักสูตรผู้บริหารเมืองนวัตกรรมหรือ CCIO (Chief City Innovation Officer: CCIO) ขึ้น เพื่อเป็นหลักสูตรที่ช่วยสร้างมุมมอง ความเข้าใจในนวัตกรรม ให้สามารถเป็นผู้นำในการพัฒนาเชิงพื้นที่ใน 3 ส่วนคือการส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อต่อการรังสรรค์ระบบนิเวศนวัตกรรม การพัฒนาเมืองในบริบทของพื้นที่นวัตกรรมและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน และการเชื่อมโยงความร่วมมือการพัฒนาระหว่างหน่วยงานหรือกลุ่มองค์กรที่เกี่ยวข้อง

   ทั้งนี้ หลักสูตร CCIO มุ่งเน้นการพัฒนาต่อยอดความรู้ให้แก่กลุ่มผู้บริหารระดับสูง (C-Level) ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมือง ใน 6 กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ ภาครัฐ /ภาคการพัฒนา/ภาคการลงทุน / ภาคการศึกษา / ภาคการบริการสาธารณะ/และภาคประชาสังคม/โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความสามารถให้กลุ่มผู้บริหารเมือง ได้มีความพร้อมด้านการพัฒนาและการจัดการเมืองนวัตกรรมที่พร้อมต่อการเป็นประเทศไทย 4.0 บนพื้นฐานขององค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาทักษะในการวางแผนยุทธศาสตร์และการจัดการเมืองนวัตกรรมที่เป็นไปตามหลักสากล และนำหลักการของเมืองต้นแบบมาปรับใช้ในบริบทของท้องถิ่นเพื่อให้เกิดการ พัฒนาทีมประสิทธิภาพคำนึงถึงภาพอนาคตอย่างยั่งยืน

   นอกจากนี้ หลักสูตรดังกล่าวยังหวังให้เกิดการสร้างเครือข่ายของกลุ่มผู้บริหาร ที่จะช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และการมีส่วนร่วมในการบริหารเมือง ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเชิงกลยุทธ์ แนวทางการสร้างเมืองนวัตกรรม การพัฒนาเมืองเพื่อรองรับการเกิดขึ้นของภาคธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดย่อม รวมถึงส่งเสริมการเกิดวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) การจัดการฐานข้อมูลของเมือง การพัฒนาเมืองและนวัตกรรมที่นำไปสู่ความยั่งยืน การพัฒนาเมืองด้วยหลักเศรษฐศาสตร์ ระบบการจัดซื้อจัดจ้างเชิงนวัตกรรม การทำความเข้าใจนวัตกรรมเพื่อยกระดับเมืองและท้องถิ่น เป็นต้น

   สำหรับหลักสูตร ผู้บริหารเมืองนวัตกรรม มีกำหนดจัดการอบรมตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม 2561 โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น CITY OF INNOVATION เมืองแห่งนวัตกรรม , STARTUP CITY เมืองแห่งการเริ่มต้น , CITY ECONOMY AND INCENTIVES เศรษฐศาสตร์เมืองกับการสร้างแรงจูงใจ , INNOVATION IN CITY TRANSFORMATION นวัตกรรมเปลี่ยนเมือง, DATA SCIENCE FOR EXECUTIVE วิทยาการข้อมูลสำหรับผู้บริหาร และ INNOVATIVE PROCUREMENT การจัดซื้อจัดจ้างเชิงนวัตกรรม ตั้งเป้าผู้บริหารระดับสูงอบรมไม่น้อยกว่า 60 ราย และจะสามารถสร้างประโยชน์ในเชิงการพัฒนาเมืองทีสร้างสรรค์ด้วยนวัตกรรมให้แก่ประเทศ ซึ่งจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่ประเทศทีขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.nia.or.th/ccio