12-11-2561

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเดินหน้า ลานนา 4.0 พลิกโฉมเมืองเหนือด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม

   ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ลงพื้นที่ ณ อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ พื้นที่การศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อเปิดโครงการ “ลานนา 4.0 พลิกโฉมเมืองเหนือด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม” ภายใต้การดำเนินงานของสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์

   โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือได้สร้างผลลัพธ์และผลกระทบแก่ภูมิภาค อาทิ มูลค่าผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มสูงขึ้นจากการใช้งานวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การจ้างงานที่เพิ่มมากขึ้น มีจำนวนธุรกิจ เกิดใหม่ในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ที่สำคัญผู้ประกอบการในภูมิภาคได้รู้จักและเห็นประโยชน์ จากการวิจัยและพัฒนา โดยเห็นได้จากการลงทุนที่เกี่ยวกับงานวิจัยและพัฒนาเพิ่มมากขึ้น

   ทั้งนี้ รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคและจะสนับสนุนอย่างต่อเนื่องเพื่อเชื่อมโยงกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งการขับเคลื่อนโดยภูมิภาคมีความสำคัญยิ่ง โดยหนึ่งในแนวทางการขับเคลื่อน คือการส่งเสริมการลงทุนและเกิดการสร้างนวัตกรรมผ่านทางอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคทั่วประเทศตามจุดแข็งและโอกาสในพื้นที่นั้น ๆ