12-11-2561

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลำปาง ร่วมกับ จังหวัดลำพูน จัดงานเทศกาลถวายโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน

   ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน กล่าวว่า เทศกาลถวายโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน ถือเป็น 1 ใน 10 มหัศจรรย์ล้านนาที่ลำพูน จัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือของ การท่องเที่ยวแห่ง ประเทศไทย สำนักงานลำปาง ร่วมกับ จังหวัดลำพูน และวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร เป็นเทศกาล แขวนโคมหลากสีสวยงาม เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย และเพื่อเคารพสักการะ พระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูน ถือเป็นแหล่งถานที่ท่องเที่ยว ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ มาเที่ยวชมความงดงาม พร้อมทั้งเขียนข้อความอธิษฐานขอพรลงบนโคม ก่อนจะนำไป แขวนไว้ตามจุดต่างๆ นับเป็นภาพสะท้อนความศรัทธาของชุมชนในเมืองบุญแห่งล้านนาของนครหริภุญชัย นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของงานประเพณีลอยกระทง หรือประเพณียี่เป็ง ซึ่งเป็นประเพณีที่ได้ปฏิบัติ สืบต่อกันมาเป็นเวลายาวนาน เป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีล้านนา

   ด้าน นางประภาศรี วนิชกุล ประธานชุมชนจามเทวี กล่าวถึงเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูนว่า โคมเป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความสวยงามและความศรัทธาของคนลำพูน นอกจากประโยชน์ ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ และกระจายรายได้ให้กับชุมชน จากการที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้พยายามให้ข้อมูล พร้อมทั้งวางทิศทางเพื่อการพัฒนาอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ในการประดิษฐ์โคมและต่อยอด การฝึกทักษะการทำโคมให้กับชุมชน เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วย รวมถึงเด็กและเยาวชน ให้สามารถประดิษฐ์โคมเพื่อนำมาจำหน่ายในช่วงเทศกาล รวมถึงเป็นการสืบสาน ภูมิปัญญาในการประดิษฐ์โคมล้านนาหลากหลายรูปแบบ เช่น โคมธรรมจักร โคมดาว โคมไห โคมเพชร เป็นต้น โคมต่างๆเหล่านี้ ส่วนใหญ่ใช้ไม้ไผ่นำมาขึ้นโครง ติดกระดาษสาหรือผ้าดิบ ตัดลายกระดาษสีเงิน สีทอง และประดับตกแต่งลวดลายให้สวยงาม ในปัจจุบันโคมถูกนำไปใช้อย่างหลากหลาย เช่น ประดับตกแต่งโรงแรม รีสอร์ท วัด หรือสถานที่ต่างๆ เพื่อความสวยงาม เทศกาลโคม จึงไม่ได้แฝงแค่ความสวยงามของการท่องเที่ยว แต่ยังแฝงถึงคุณค่าทางวัฒนธรรม ที่ยังคงมีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ทั้งเรื่องความเชื่อ ความศรัทธาและขนบธรรมเนียม จารีต ประเพณีที่ดีงาม

   ขณะที่ นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า งานมหัศจรรย์โคมแสนดวงที่ลำพูน เป็นงานที่อยู่ในปฏิทินและแผนตลาดการท่องเที่ยวปี 2562 ภายใต้กิจกรรม "10 มหัศจรรย์ล้านนาที่ลำพูน" โดยเทศกาลนี้ ถือเป็น 1 ใน 10 มหัศจรรย์ล้านนา ที่ต้องการนำเสนอความสำคัญของโคมและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่ควรค่าแก่การเคารพ ให้นักท่องเที่ยวได้เดินทาง มาร่วมกิจกรรม และสามารถวางแผนการเดินทางได้ล่วงหน้า เป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางเข้าสู่ จังหวัดลำพูนมากขึ้น และสามารถตอบโจทย์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองได้อย่างดียิ่ง พร้อมทั้ง ตอบโจทย์การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง ทั้งนี้ ผู้สนใจ ร่วมงานเทศกาล ถวายโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน ได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลำปาง หมายเลขโทรศัพท์ 0 5422 2214