15-11-2561

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด จัดแข่งขัน “ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง” ชิงถ้วยพระราชทาน

   ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า การแข่งขัน “ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง” Honda Eco Mileage challenge ครั้งที่ 21 ประจำปี 2561 มีนักเรียน นิสิต นักศึกษาให้ความสนใจเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมากจากทั่วทุกจังหวัดกว่า 500 ทีม ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเยาวชนได้ให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์พลังงาน และการรักษาสภาพสิ่งแวดล้อม เป็นการพัฒนาสมรรถนะของนักเรียน นักศึกษาในด้านทักษะวิศวกรรมยานยนต์และการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงบริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด เพื่อที่จะพัฒนาในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์สมรรถนะอาชีพ หลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และการประเมินผล รวมไปถึงการสร้างเส้นทางความเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพร่วมกัน โดยร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อก้าวไปสู่จุดหมายเดียวกัน ซึ่งการแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง มีส่วนสำคัญที่ช่วยพัฒนาบุคลากรทางด้านทักษะวิศวกรรมยานยนต์ ได้ต่อยอดการเรียนรู้ภายในห้องเรียนผสานความคิดสร้างสรรค์ บนพื้นฐานการอนุรักษ์พลังงาน ก้าวสู่ภาคปฏิบัติบนสนามแข่งขันที่มีมาตรฐาน นับเป็นกิจกรรมที่ให้ประสบการณ์ล้ำค่าเป็นอย่างมากแก่ผู้เข้าร่วมการแข่งขัน

   ด้าน ดร. อารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า การแข่งขัน ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิงภายใต้โครงการ “เอ.พี. ฮอนด้าจุดพลังฝัน” มีความตั้งใจสร้างเยาวชนไทย สู่การเป็นเยาวชนคุณภาพ โดยพัฒนาศักยภาพทางด้านทักษะวิศวกรรมยานยนต์ ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกรักษ์พลังงาน ด้วยการส่งเสริมให้ผู้เข้าแข่งขันทำการออกแบบและประดิษฐ์ตัวรถแข่งด้วยตนเอง บนความท้าทายที่ว่า “น้ำมันหนึ่งลิตร จะวิ่งได้ไกลแค่ไหน” ซึ่งกติกาดังกล่าวจะทำให้ทุกทีมได้เรียนรู้ตั้งแต่จุดเริ่มต้น ทั้งเรื่องการดีไซน์รถตามหลักอากาศพลศาสตร์ การเลือกใช้วัสดุต่างๆ รวมถึงการศึกษาการทำงานเชิงลึกของเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด PGM-FI ไปจนถึงการวางแผนการวิ่งในสนาม ทั้งหมดนี้จะส่งผลดีในแง่ของการวิจัยและพัฒนา เกิดเป็นโนว์ฮาวใหม่ๆ ของแต่ละสถาบัน และจะทำให้เยาวชนได้พัฒนาความสามารถและเปิดโอกาสให้ได้รู้จักการทำงานเป็นทีม ซึ่งส่งผลดีต่อวงการอาชีวะและวิศวกรรมยานยนต์ของไทย ในอนาคต

 

   สำหรับผลการแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิง Honda Eco Mileage Challenge ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ประเภทรถประดิษฐ์ระดับอาชีวศึกษา รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมนายฮ้อยทมิฬ จากวิทยาลัยการอาชีพสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีมปัญจวิทยา จากวิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา ลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ทีม ทุ่งหลวง 1 วิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี / ประเภทรถประดิษฐ์ระดับอุดมศึกษา รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมตะโกราย 1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีมตะโกราย 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ทีม Mechanical Salaya 1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ จังหวัดนครปฐม โดยผลการแข่งขันมีข้อกำหนดคือ ประเภทรถประดิษฐ์นั้น ทีมผู้เข้าแข่งขันจะต้องประดิษฐ์ตัวถังขึ้นเองทั้งหมด พร้อมติดตั้งเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด PGM-Fi ที่ฮอนด้าให้การสนับสนุน ซึ่งในประเภทรถประดิษฐ์จะแบ่งเป็นกลุ่มย่อยตามสถานศึกษา 3 ระดับ คือ ระดับอาชีวศึกษา ระดับอุดมศึกษา และ ระดับประชาชนทั่วไป โดยสามารถปรับแต่งเครื่องยนต์ได้ตามกติกาที่กำหนด ผู้เข้าแข่งขันจะต้องทำความเร็ว ในสนามอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ความเร็วเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกำหนดจำนวนรอบสำหรับ รถประดิษฐ์ที่ 4 รอบ ซึ่งระยะทางรวมของสนามต่อรอบอยู่ที่ 4.554 กิโลเมตร สำหรับการวัดค่าประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง จะคำนวณจากอัตราของน้ำมันที่ใช้ไปในระหว่างการแข่งขัน ทีมที่มีอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงน้อยที่สุด จะเป็นผู้ชนะ และรถทุกคันจะต้องผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมการโดยละเอียด