19-11-2561

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ร่วมกับภาคเอกชน เตรียมจัดงาน “Cambridge Berkeley Stanford Tech Transfer Thailand 2019”

   ศาสตราจารย์ คลินิก นายแพทย์ อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ได้มีการกำหนดภารกิจด้านการศึกษาของไทย คือ การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ รวมถึงการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีระหว่างกัน ซึ่งปัจจุบันได้มีการผลักดันให้สถาบันอุดมศึกษาต่างๆ สามารถผลิตสินค้าและให้บริการแก่ผู้บริโภคได้ นำไปสู่การลงทุนด้านการวิจัย และพัฒนาร่วมกันระหว่างภาคการศึกษา ภาครัฐและเอกชน เพื่อการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม รวมถึงทรัพย์สินทางปัญญาที่เกิดจากนักวิจัยของสถาบันอุดมศึกษา มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศชาติอย่างแท้จริง

   ด้าน ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย และอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า ในอนาคตอันใกล้ประเทศไทยกำลังจะเปลี่ยนแปลงสู่ความเป็นดิจิทัลมากขึ้น จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีขั้นสูงต่างๆ ซึ่งล้วนมีความสำคัญต่อภาคการศึกษาไทย และสถาบันอุดมศึกษามีหน้าที่ต้องปรับตัว พัฒนาหลักสูตรการเรียนให้ตอบโจทย์ความต้องการของยุคดิจิทัล โดยในปี 2562 ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของประเทศไทย ในการขับเคลื่อนกลไกต่างๆ หันมาให้ความสำคัญกับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากภาคการศึกษาในอนาคต โดย ทปอ. ได้ร่วมมือกับ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด มหาชน เตรียมจัดงาน “Cambridge Berkeley Stanford Tech Transfer Thailand 2019” ในวันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม 2562 เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ร่วมกันจุดประกายแนวทางการขับเคลื่อนนวัตกรรมและเทคโนโลยีจากสถาบันอุดมศึกษา สู่การใช้ประโยชน์จริงของธุรกิจการศึกษาของไทยในศตวรรษที่ 21 ครั้งแรกในประเทศไทย

 

   สำหรับไฮไลท์ของการจัดงานดังกล่าว คือ การเชิญผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก 3 แห่ง ได้แก่ University of Cambridge, University of California,Berkeley และ Stanford University ที่จะมาแบ่งปันแนวทางการถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรม ร่วมถอดบทเรียน แลกเปลี่ยนกลยุทธ์ และเทคนิคการปรับตัวของสถาบันอุดมศึกษา มุ่งเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลงานวิชาการ ผลักดันงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ ตั้งแต่ระดับท้องถิ่นจนถึงระดับประเทศ ซึ่งจะช่วยให้สถาบันอุดมศึกษาของไทย ได้เห็นภาพของการเดินหน้าอย่างมียุทธศาสตร์ที่เหมาะสม สอดคล้องกับบริบทกับประเทศไทย

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ กล่าวเน้นย้ำว่า ปัจจุบันสังคมกำลังเผชิญกับการวิวัฒนาการสู่ความเป็นดิจิทัล โดยมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่เข้ามาบทบาทในการใช้ชีวิตของมนุษย์ รวมถึงการประกอบธุรกิจ ซึ่งในยุคดิจิทัลมีนวัตกรรมจำนวนมากเกิดขึ้นในสถาบันการศึกษา โดยมีภาคเอกชนเข้ามาช่วยเหลือในการต่อยอดการคิดค้นนั้นไปสู่การใช้ประโยชน์ และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ซึ่งการแบ่งปันองค์ความรู้และเทคโนโลยีระหว่างภาคการศึกษา ภาครัฐ และภาคเอกชน จะเป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศที่สำคัญ ขับเคลื่อนระบบการศึกษาไทยให้ก้าวหน้าขึ้นอีกด้วย