20-11-2561

สพฐ.ดำเนินการโครงการจัดสรรเงินอุดหนุนนักเรียนยากจนแบบมีเงื่อนไข พร้อมช่วยเหลือนักเรียนกว่า 6 แสนคนทั่วประเทศ

   นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวในงานลงนามความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. กับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กสศ. เพื่อดำเนินการโครงการจัดสรรเงินอุดหนุนนักเรียนยากจนแบบมีเงื่อนไข ในสถานศึกษาสังกัด สพฐ. และประชุมชี้แจงการดำเนินงานการดำเนินงานจัดทำข้อมูลระบบการคัดกรองนักเรียนยากจน ประจำภาคเรียนที่ 2/2561 แก่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษา และครูทั่วประเทศ ผ่านระบบ Teleconference (เทเลคอนเฟอเรนซ์) นายบุญรักษ์ ยอดเพชร กล่าวว่า สพฐ. และ กสศ. ได้ร่วมกันพัฒนาโครงการจัดสรรเงินอุดหนุนปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจน ในสถานศึกษา สังกัด สพฐ. โดยได้มีจัดทำเกณฑ์การคัดกรองนักเรียนยากจนและกลไกตรวจสอบหลายระดับจากการวิจัย มีการลงพื้นที่เก็บข้อมูลมาเป็นเวลา 3 ปี รวมถึงได้มีการจัดทำระบบฐานข้อมูลและจัดทำแอปพลิเคชัน ให้โรงเรียนและคุณครูได้กรอกข้อมูลผ่านระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว ถือเป็นการปฏิรูป 2 เรื่อง คือ ปฏิรูประบบการจัดสรรทรัพยากรเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาที่ทำให้เงินอุดหนุนถูกจัดสรรไปช่วยเหลือนักเรียนตรงสภาพปัญหาและความจำเป็นรายบุคคลและปฏิรูปกลไกการจ่ายเงินอุดหนุนของภาครัฐให้มีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญให้เกิดความเสมอภาคของนักเรียนและ สพฐ. ได้ใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูล เป็น BIG DATA (บิ๊กเดต้า)พัฒนาคุณภาพนักเรียนได้ในระยะยาว

   ทั้งนี้การดูแลนักเรียนเพื่อสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา ได้ดำเนินการในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็น โครงการเรียนฟรี 15 ปี และ สพฐ. มีการจัดสรรงบอุดหนุนให้นักเรียนยากจน 1,696,433 คน แบ่งเป็นนักเรียนยากจนระดับประถมศึกษา 500 บาทต่อคน ต่อภาคเรียน และมัธยมศึกษา 1,500 บาท ต่อคน / ต่อภาคเรียน ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายในเรื่องหนังสือและอุปกรณ์การเรียน ค่าเสื้อผ้าและวัสดุเครื่องแต่งกายนักเรียน / ค่าอาหารกลางวัน และค่าพาชนะในการเดินทางอยู่แล้ว ดังนั้น การที่ทาง กสศ. ได้เข้ามาอุดหนุนเพิ่มเติมให้นักเรียนที่ยากจนพิเศษ 6 แสนคน ถือเป็นการเข้ามา ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและเศรษฐกิจได้ เป็นการเติมให้นักเรียนมีโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมหรือใกล้เคียงกัน

   ด้าน นายแพทย์สุภกร บัวสาย ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา กล่าวว่า ปีการศึกษา 2561 โครงการจัดสรรเงินอุดหนุนนักเรียนยากจนพิเศษแบบมีเงื่อนไข ในสถานศึกษาสังกัด สพฐ. จะจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่นักเรียนยากจนพิเศษ 6 แสนคน ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 3 ภายใต้การจัดสรร 800 บาทต่อคน/ต่อภาคเรียน โดยใช้งบประมาณทั้งหมด 1 ล้าน 6 แสนบาท