20-11-2561

รัฐบาล เดินหน้าแก้ปัญหาการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์และเศษพลาสติกที่นำเข้าจากต่างประเทศ ลดการก่อให้เกิดมลพิษและผลกระทบต่อสุขภาพ

   นายประลอง ดำรงไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษและโฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า รัฐบาลได้ขับเคลื่อนการแก้ปัญหาการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์และเศษพลาสติกที่นำเข้าจากต่างประเทศ รวมทั้งการจัดการซากเซลล์แสงอาทิตย์ และขยะปนเปื้อนกัมมันตรังสี อย่างเป็นระบบ ทั้งนี้ ได้มีการรายงานผลให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง ด้วยความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อให้การบริหารจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์และเศษพลาสติก สามารถปฏิบัติได้จริง เป็นไปตามเงื่อนไขของระเบียบ กฎหมาย ข้อกำหนดต่าง ๆ โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อส่วนรวม ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

   นายประลอง ดำรงไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์และเศษพลาสติกที่นำเข้ามาในประเทศ ที่ผ่านมา มีการแก้ไขปัญหาและได้รับการจัดการอย่างถูกต้องและเหมาะสม มีการรวบรวมและเรียกคืนเข้าสู่ระบบการจัดการได้ และเป็นไปตามกลไกการหมุนเวียนของขยะดังกล่าวที่เป็นจริง รวมถึงจะเป็นการสร้างอาชีพให้กับประชาชนจากการคัดแยกขยะ และมีการคัดแยกขยะอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ไม่ก่อให้เกิดมลพิษและผลกระทบ ต่อสุขภาพของผู้คัดแยกและประชาชน สำคัญที่สุด คือประเทศไทยจะหยุดการเป็น ถังขยะโลกที่รองรับขยะจากต่างประเทศต่อไปในอีก 2 ปี ข้างหน้า