27-11-2561

รัฐบาลร่วมกับ 48 ประเทศทั่วโลกจัดงานมหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลกปีที่ 8 เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 86 พรรษาอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมจัดแสดงนิทรรศการระหว่างวันที่ 1-9 ธันวาคมนี้

   นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า โครงการมหกรรมผ้าไหมไทยจัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 86 พรรษา ตลอดจนส่งเสริมให้ผ้าไหมไทยก้าวสู่การเป็นสิ่งทอระดับสากล มีการจัดมาต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 ในชื่อ “มหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก” ถือเป็นครั้งแรกที่ได้ยกระดับการจัดโครงการให้มีการส่งผ้าไหมไทยไปยังทั่วโลก เพื่อให้นักออกแบบชาวต่างชาติได้ร่วมออกแบบตัดเย็บผ้าไหมไทยให้เป็นเครื่องแต่งกายแสดงถึงวัฒนธรรมของแต่ละประเทศที่เข้าร่วมงาน  ซึ่งปีนี้มีประเทศที่เข้าร่วมงานมากถึง 48 ประเทศ โดยได้รับความร่วมมือจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มูลนิธิช่วยเหลือนักท่องเที่ยว หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลต่างประเทศ ประจำประเทศไทย

   สำหรับการจัดงานครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด แสดงถึงความสวยงามของวัฒนธรรมไทยผ่านแฟชั่น ระดับโลก โดยสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลต่างประเทศ ประจำประเทศไทย 48 ประเทศได้เชิญ นักออกแบบชั้นนำมาร่วมโครงการตัดเย็บเสื้อผ้า โดยใช้ผ้าไหมไทยตรานกยูงพระราชทานที่มาจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ส่งผ้าไหมไทยไปยังประเทศที่เข้าร่วมโครงการกว่า 3,500 เมตร โดยในวันที่ 1 ธันวาคม 2561 จะมีพิธีเปิดงานด้วยการเดินแบบผลงานของนักออกแบบทั่วโลกมากถึง 19 รอบ จากนั้นวันที่ 2-9 ธันวาคมจะมีการจัดนิทรรศการแสดงชุดเสื้อผ้าที่แสดงบนเวทีวันเปิดงานมากกว่า 50 ชุด ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยจะมีนางงามจักรวาลปี 2015 จากฟิลิปปินส์ และนางงามจากประเทศที่เข้าร่วมมากกว่า 35 ประเทศร่วมเดินแฟชั่นโชว์ตลอดงาน