11-12-2561

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เตือนระวังการซื้อธูปไล่ยุงที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านมาใช้ เผยผลตรวจ พบสารเคมีที่มีอันตรายอาจถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้

   นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสำนักเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย ได้เฝ้าระวังตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพ ในท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้สำรวจและวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์จุดกันยุง ลักษณะเป็นแท่งคล้ายธูป ที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านและวางจำหน่ายทั่วไปตามแนวชายแดน รวม 7 ตัวอย่าง พบข้างกล่องผลิตภัณฑ์ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่ระบุสถานที่ผลิต และไม่มีเลขทะเบียน จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เมื่อนำมาตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ พบทุกตัวอย่างมีสารไดมีฟลูทริน สารเคมีกำจัดแมลงกลุ่มไพรีทรอยด์ จัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 และยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน จาก อย. ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ซึ่งปกติผู้ประกอบการจะต้องขอขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์และขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ก่อนทำการผลิต นำเข้า หรือส่งออก และผลิตภัณฑ์ต้องมีการแสดงฉลากตามที่กฎหมายกำหนด เพราะแม้สารเคมีกำจัดแมลงกลุ่มไพรีทรอยด์ ที่ใช้ในธูปไล่ยุง จะมีความเป็นพิษต่อคนและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมค่อนข้างต่ำ แต่หากสูดดมควันที่ปล่อยออกมาจากยาจุดกันยุงในปริมาณมาก เช่น อยู่ในบริเวณที่คับแคบไม่มีอากาศถ่ายเทติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจเป็นอันตราย มีอาการมึนงง / ปวดศีรษะ / อาเจียน / กล้ามเนื้อกระตุก อ่อนเพลีย / ชัก หรือหมดสติได้ และอาจมีอาการพิษอื่นๆ เช่น อาการแพ้ทางผิวหนัง คัน มีผื่นแดง หากเข้าตาอาจก่อให้เกิดการระคายเคือง

   ดังนั้น การนำเข้าหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน มีความผิดตามกฎหมาย และการตรวจพบ ไดมีฟลูทรินในผลิตภัณฑ์ธูปไล่ยุง แสดงว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ปลอดภัย เสี่ยงอันตรายต่อผู้ใช้ได้ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยจากการใช้ผลิตภัณฑ์ จุดกันยุง ผู้บริโภคควรตรวจดูเลขทะเบียนหรือเครื่องหมาย อย. ที่มีฉลากภาษาไทย ซึ่งระบุสถานที่ผลิตชัดเจน ควรอ่านวิธีการใช้และใช้ตามฉลากระบุอย่างเคร่งครัด และไม่ควรใช้ต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน