11-12-2561

กรมส่งเสริมสหกรณ์ หนุน 18 สหกรณ์สวนยางรวบรวมยางส่งออก 1 แสนตัน หลังคณะรัฐมนตรีอนุมัติสินเชื่อเสริมสภาพคล่องวงเงิน มุ่งผลักดันส่งออกยางไปยังต่างประเทศ

   นายเชิดชัย พรหมแก้ว รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวถึงนโยบายการรักษาเสถียรภาพ ราคายางพาราของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะมุ่งเน้นสนับสนุนให้สถาบันเกษตรกรเป็นกลไก ในการขับเคลื่อนการแก้ไขยางพารา โดยคัดเลือกสหกรณ์ 18 แห่งที่มีความพร้อมและมีศักยภาพในการรวบรวมและแปรรูปยางพาราทำหน้าที่เป็นแม่ข่ายในการรวบรวมยางพาราจากสหกรณ์เครือข่ายอีก 154 แห่ง ปริมาณ 1 แสนตัน เพื่อดึงปริมาณยางพาราในประเทศส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยรักษาเสถียรภาพราคายางพาราให้กับเกษตรกร ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา สนับสนุนสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องให้สถาบันเกษตรกร วงเงิน 5,000 ล้านบาท ผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 โดยสถาบันเกษตรกรจ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 1 และรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยร้อยละ 3 ชำระคืนภายใน 12 เดือน นับตั้งแต่วันรับเงินกู้ ระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2561 - 28 กุมภาพันธ์ 2563 นอกจากนี้ยังมีเงินอุดหนุนจ่ายขาดเพื่อเป็นค่าบริหารจัดการให้กับสถาบันเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ

   อย่างไรก็ตาม สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจะต้องทำแผนการรวบรวมยางพารา ที่ต้องมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากแต่เดิมที่สหกรณ์เคยดำเนินการ และต้องรับซื้อยางพาราจากเกษตรกรสมาชิก ที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรชาวสวนยางกับการยางแห่งประเทศไทยแล้วเท่านั้น รวมถึงมีหลักฐานการสั่งซื้อ และส่งออก เพื่อนำมาประกอบการยื่นขอรับเงินกู้จาก ธกส.และขอรับเงินอุดหนุนค่าบริหารจัดการ โดยธกส.จะจ่ายเงินตามแผนงา โดยมีสหกรณ์แม่ข่าย 18 แห่ง ทำหน้าที่รวบรวมยางจากสหกรณ์เครือข่าย ในแต่ละพื้นที่เพื่อส่งออกไปตลาดต่างประเทศ