20-12-2561

กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ กรมสรรพากร และสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือ แห่งประเทศไทย

   นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า หลักสำคัญของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560–2564) คือ การเตรียมพร้อมด้านกำลังคน และการเสริมสร้างศักยภาพของประชากรในทุกช่วงวัย โดยมุ่งเน้นการยกระดับคุณภาพทุนมนุษย์ของประเทศ การอ่านจึงเป็นพื้นฐานสำคัญเบื้องต้นที่นำไปสู่เป้าหมายดังกล่าว คนที่มีนิสัยรักการอ่าน จะรักการเรียนรู้ มีจินตนาการ คิดเป็น วิเคราะห์เป็น แก้ปัญหาเป็น สร้างจิตสำนึกที่ดีต่อสังคมและการดำรงชีวิต ซึ่งหนังสือ ถือเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่นำไปสู่การเรียนรู้ที่ง่ายและถูกที่สุด ซึ่งท่านวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม จึงมีแนวคิดในการเสนอให้หนังสือสิ่งพิมพ์และหนังสืออีบุ๊ก ร่วมในโครงการช้อปช่วยชาติในปีนี้ อีกทั้งยังเป็นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ร่วมกันวางแผนและจัดทำข้อมูล เพื่อนำเสนอหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จนในที่สุดคณะรัฐมนตรีก็มีมติเห็นชอบให้หนังสือสิ่งพิมพ์ และอีบุ๊ก เป็นหนึ่งในสินค้าที่เข้าร่วมมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมเกษตร ชุมชน และทุนมนุษย์ โดยรัฐบาล มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นคนไทยให้มีนิสัยรักการอ่านมากขึ้น เป็นการสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาซื้อหนังสือและเห็นความสำคัญในการพัฒนาตนเองด้วยหนังสือ ซึ่งเป็นแหล่งความรู้ที่มีคุณค่าและมีต้นทุนต่ำ อีกทั้งยังเป็นการสร้างกำลังใจให้กับธุรกิจหนังสือที่มีผู้เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น นักเขียน สำนักพิมพ์ โรงพิมพ์ โรงงานกระดาษ ร้านหนังสือ เป็นต้น

   ด้าน นางหัสกาญจน์ ภิงคารวัฒน์ รองโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังโดยกรมสรรพากร ได้เสนอมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมเกษตร ชุมชน และทุนมนุษย์ โดยการสนับสนุนการบริโภคกลุ่มสินค้าที่มีความจำเป็น ที่ควรได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาล และการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีตามร่างกฎกระทรวง ซึ่งในปีนี้กระทรวงวัฒนธรรม ได้เสนอให้หนังสือเป็นหนึ่งในสินค้าที่เข้าร่วมโครงการ ตรงกับมาตรการเพื่อส่งเสริมทุนมนุษย์ โดยกำหนดให้บุคคลธรรมดา สามารถนำค่าซื้อสินค้าไปหักลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท โดยต้องซื้อระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2561 – 16 มกราคม 2562 อย่างไรก็ตาม มาตรการนี้จะจูงใจให้ประชาชนหันมาซื้อหนังสือ มากขึ้น หรือซื้อหนังสือเป็นของขวัญปีใหม่ อีกทั้ง เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของสำนักพิมพ์และผู้ประกอบการหนังสือสื่อสิ่งพิมพ์ด้วย

   ด้าน นางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ผู้ประกอบการธุรกิจหนังสือ ได้เตรียมการที่จะสนับสนุนมาตรการช้อปช่วยชาติอย่างเต็มที่ เพราะเป็นครั้งแรก ที่หนังสือสิ่งพิมพ์และอีบุ๊กได้เข้าร่วมในโครงการนี้ หนังสือเป็นสิ่งที่มีคุณค่า ที่จะช่วยสร้างประชากรคุณภาพให้กับประเทศ มาตรการครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการช้อปช่วยชาติแล้ว ยังถือเป็นการช้อปสร้างชาติอีกด้วย ซึ่งทางสมาคมสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ได้ออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ ทั้งที่เป็นสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อออนไลน์ ให้ร้านหนังสือและสำนักพิมพ์ต่างๆ นำไปใช้สื่อสารกับกลุ่มลูกค้า ของตนเอง เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมโครงการช้อป “หนังสือ” ช่วยชาติ โดยสำนักพิมพ์และร้านหนังสือต่างๆ ได้เตรียมชุดหนังสือของขวัญหลากหลายรูปแบบในราคาพิเศษ เพื่อมอบเป็นของขวัญในเทศกาลปีใหม่และโอกาสสำคัญต่างๆ