25-12-2561

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับ สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อผลิตครู บุคลากรทางการศึกษา

   ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา หรือ สอศ. มีหน้าที่จัดการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพ เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนด้านวิชาชีพ ระดับฝีมือ ระดับเทคนิค และระดับเทคโนโลยี เพื่อรองรับกับความต้องการกำลังคนของประเทศ จึงเห็นความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรของ สอศ. โดยเพราะอย่างยิ่งการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ดังนั้น จึงได้ลงนามความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ซึ่งเป็นสถาบันที่เน้นการจัดการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นหลัก โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อกำหนดแผนการพัฒนาบุคลากร 3 ปี ในโครงการพัฒนาครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ระดับบัณฑิต และบัณฑิตศึกษา หรือระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต ให้แก่ครูและบุคลากรในสังกัด สอศ. ให้มีคุณวุฒิเพิ่มขึ้น รวมถึงพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการจัดการเรียนการสอน พัฒนาหลักสูตรร่วมกันในระดับบัณฑิตศึกษา ตลอดจนระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต จัดการฝึกอบรมให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เกิดความเชี่ยวชาญด้านการสอนภาคปฏิบัติ ด้านเทคโนโลยีชั้นสูง อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของครูในการทำวิจัย การพัฒนานวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การค้นคว้า พร้อมที่จะเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการและวิทยฐานะ

   ทั้งนี้ จะเริ่มนำร่องใน 3 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาแมคคาทรอนิกส์ สาขาอากาศยาน และสาขาเทคโนโลยีระบบราง ซึ่งเป็นสาขาใน 10 กลุ่ม อุตสาหกรรมหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ