26-12-2561

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สั่งยกเลิกการทำ Logbook มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ข้าราชการครูทั่วประเทศ

   นายแพทย์ ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับทราบปัญหาของข้าราชการครูที่มีการทำ Logbook หรือโปรแกรมปบันทึกประวัติการปฎิบัติงานสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู ซึ่งมีความซับซ้อนและยุ่งยาก เพราะส่งผลให้ครูมีภาระงานมากขึ้นและอาจทำให้จัดการเรียนการสอนในห้องเรียนได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นเพื่อมอบเป็นของวัญปีใหม่ให้แก่ข้าราชครูทั่วประเทศ จึงได้สั่งการให้คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ก.ค.ศ. หยุดการใช้ระบบ Logbook นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

   ส่วนการบันทึกข้อมูลการปฎิบัติการสอนของครูให้ครบ 800 ชั่วโมงต่อปีเพื่อใช้ในการขอเลื่อนวิทยฐานะนั้น เบื้องต้นมีแนวทางให้ครูบันทึกข้อมูลการสอนเองและให้ผู้อำนวยการโรงเรียนเซ็นรับรอง เนื่องจากทั่วประเทศมีครูอยู่ 400,000 คนจะหาใครมาประเมินให้ครูคงไม่เพียงพอ ดังนั้น ครูต้องประเมินตนเองและอาจให้ ก.ค.ศ.มีการสุ่มตรวจผลงาน อย่างไรก็ตาม เรื่องการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะมีการประชุม ก.ค.ศ.ในวันที่ 26 ธันวาคม เพื่อให้ได้แนวทางการบันทึกข้อมูลการสอนของครูที่ชัดเจนอีกครั้ง

   ด้าน นางสาว อุษณีย์ ธโนศวรรย์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กล่าวว่า โดยหลักการเมื่อครูและบุคลากรทางการศึกษา มองว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นอุปสรรค กระทบต่อการทำงาน ก.ค.ศ. ก็พร้อมปรับเปลี่ยนเพื่อให้การทำงานราบรื่น โดยจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา วิสามัญการพัฒนานโยบายและระบบ ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ก.ค.ศ. พิจารณา

   ทั้งนี้ หากมีการยกเลิกการกรอก Logbook จะใช้วิธีการใดแทนนั้น ยังไม่ได้ข้อสรุป รวมถึงต้องรอดูว่า ที่ประชุม ก.ค.ศ. จะมีข้อเสนอแนะอย่างไร เพื่อนำมาปรับให้เหมาะสม ก่อนประกาศใช้อย่างเป็นทางการต่อไป